Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

พลอยประจำเดือนเกิด กันยายน - "ไพลิน (Blue Sapphire)

ช่วงนี้ไม่ค่อยมีอะไรมาอัพเดตค่ะ เวบบอร์ดก็ยังคงปิดปรับปรุงเหมือนเดิม ทำให้ต้องใช้พื้นที่ของ guestbook ในการคุยกันไปก่อน เข้าเดือนกันยายนแล้วนะคะ ก็เหลืออีกแค่ 4 เดือนก็จะสิ้นปีแล้ว ใครยังมีอะไรที่ต้องสะสางก็ขอให้มีกำลังใจในการลุยกันต่อไปค่ะ



"ไพลิน (Blue Sapphire)" เป็นพลอยประจำเดือนเกิดของผู้ที่เกิดเดือนกันยายน และไพลินยังถือเป็นสัญญลักษณ์ที่คู่รักนิยมมอบเป็นของขวัญให้แก่กันในโอกาสครบรอบการแต่งงานในปีที่ 5, 15, 23 และ ปีที่ 45 ไพลินได้รับความนิยมในหมู่คนทั่วไปทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ


ไพลินจัดเป็นแร่ในประเภท (Species) คอรันดัม (Corundum)เช่นเดียวกับทับทิม (Ruby) ซึ่งพลอยคอรันดัมนี้เป็นพลอยที่มีความแข็งรองลงมาจากเพชร จึงทำให้ไพลิน เหมาะอย่างยิ่งที่จะนำไปทำเครื่องประดับ
ปัจจุบันหากพูดถึงแซฟไฟร์ "Sapphire" คำเดียวจะหมายถึง Blue Sapphire หรือ ไพลิน เพราะ Sapphire มาจากภาษาเปอร์เชีย "Saffir" หรือ จากภาษากรีก "Sappheiros"แปลว่า ผู้เป็นที่รักของ Saturn (เทพเจ้าแห่งกรีก) และหมายถึงสีน้ำเงิน "Blue" ซึ่งสมัยโบราณ จะเรียกพลอยคอรันดัมที่มีสีน้ำเงินว่าแซฟไฟร์แต่ในความเป็นจริงพลอยคอรันดัมประเภท Sapphire มีได้หลากสี เช่น สีเหลือง, ชมพู, ม่วง, เขียว เป็นต้น ดังนั้นหากเราต้องการจะเรียกพลอยคอรันดัมชนิดอื่นที่ไม่ใช่ไพลิน (Blue Sapphire) เราจะต้องระบุ สีด้วย เช่น Yellow Sapphire(บุษราคัม), Green Sapphire (เขียวส่อง), Pink Sapphire (พลอยแซปไฟร์สีชมพู) เป็นต้น ในปัจจุบันไพลินส่วนใหญ่มักผ่านการปรับปรุงคุณภาพด้วยความร้อนหรือที่เราเรียกกันว่าการเผา แต่ก็ได้รับการยอมรับกันโดยทั่วไปในตลาดพลอย เพราะการเผาจะทำให้สีดีของไพลินดีขึ้นและอยู่คงทนถาวร

สมบัติของไพลิน (Blue Sapphire)
สูตรเคมี (Chemical composition) อะลูมิเนียม ออกไซต์ (Al2O3)

ค่าดัชนีหักเห (RI) ประมาณ 1.76-1.77
ค่าไบรีฟรินเจนซ์ (Birefringence) ประมาณ 0.008-0.012
ลักษณะทางแสง (Optical nature) ดัชนีหักเหคู่ (DR) Uniaxial
ความวาว (Luster) วาวแบบแก้ว (Vitreous)
ระบบผลึก(Crystal system) ระบบสามแกนราบ (Trigonal)
ความแข็ง (Hardness) ประมาณ 9
ความถ่วงจำเพาะ (SG) ประมาณ 3.80-4.05

ชาวเปอร์เซียโบราณเชื่อกันว่าแซฟไฟร์ คือ "หินที่มาจากฟ้า" เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่าโลก ตั้งอยู่บน แซฟไฟร์ ขนาดมหึมา จึงทำให้สะท้อนแสงแดด ออกไปสู่ท้องฟ้ามีสีน้ำเงิน ตามตำนานกล่าวว่า แซฟไฟร์เป็นพลอยของกษัตริย์ที่ใช้สวมใส่เพื่อป้องกันภยันตราย ทำให้เชื่อกันว่าผู้ที่สวมใสไพลินจะมีชีวิตที่สดใส มีพลังในการดำรงชีวิต และไพลินนี้สามารถปกป้องอันตรายแก่ผู้ที่สวมใส่ได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังถือเอาไพลินนี้เป็นสัญลักษณ์ของความจริงใจ และมั่นคงอีกด้วย

แหล่งข้อมูล:

Ruby&Sapphire by Richard W. HughesPratical Gem Handbook, GemA;Gem Reference Guide, GIA;แร่, กรมทรัพยากรธรณีศัพท์บัญญัติอัญมณี, มาตรฐานผลิตพันธ์อุตสาหกรรม

Posted by NonNY~* on 9/04/2550. Filed under , , , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "พลอยประจำเดือนเกิด กันยายน - "ไพลิน (Blue Sapphire)"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด