Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

เจาะกะรัตเพชร จริงหรือลวง!

คุณซื้อเพชรเป็นหรือไม่....
        แหวนเพชรที่คุณใส่อยู่บนนิ้วเรียวงาม คุณมั่นใจได้ยังไงว่า เป็นของจริง?
      เพชรเม็ดงามที่คุณยอมจ่ายด้วยเงินล้าน เงินแสน คุณรู้ได้อย่างไรว่าคุณไม่โดนหลอก?

       เรื่องราวของอัญมณีเพชร ที่ล้ำค่ามากที่สุดในโลก แท้จริงนั้นไม่ได้เปล่งประกายด้วยความงามเพียงอย่างเดียว แต่ในมุมโลกอันลี้ลับของธุรกิจซื้อขายเพชร แทบจะไม่ค่อยมีคนรู้เลยว่า อัญมณีล้ำค่าชนิดนี้มีเงามืดที่น่าหวาดกลัว โดยเฉพาะผู้ซื้อที่ต่างหลงใหลกับแสงประกายระยิบระยับ แต่คุณอาจไม่รู้ว่าคุณกำลังโดนโกงเป็นเหยื่อของเงามืดที่ใครๆอาจคาดไม่ถึง
       เงามืดนั้นคืออะไร และซื้อเพชรอย่างไรไม่ให้ถูกโกง...คำตอบที่โสภณ สมประสงค์ นักอัญมณีศาสตร์จากสถาบันอัญมณี GIA (Gemological Institute of America) ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ออกมาไขปริศนาความจริงอย่างน่าติดตาม

 
โสภณ สมประสงค์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเพชร

        โสภณ สมประสงค์ ถือเป็นคนไทยเพียงไม่กี่คนที่ศึกษาด้านเพชรพลอยในสถาบันระดับโลก เขาถือเป็นผู้เชี่ยวชาญเพชรพลอยดีที่สุดคนหนึ่ง และค้นพบว่าในตลาดซื้อขายเพชรนั้น มีกลโกงและเล่ห์เหลี่ยมมากมาย ถ้าใครไม่มีความรู้ย่อมกลายเหยื่อได้ง่าย
        เพชรนั้นเลอค่าอมตะฉันใด การโกงหลอกผู้ซื้อก็อมตะฉันนั้นเช่นกัน เพราะสิ่งที่พ่อค้าเพชรต้องการขาย คือ กำไรสูงสุดหรือการหลอกเงินจากซื้อได้มากเท่าไหร่ถือว่าประสบความสำเร็จ
        โสภณ สมประสงค์ กล่าวว่า ธุรกิจซื้อขายเพชรทั่วโลกยิ่งใหญ่มาก เพชรเป็นอัญมณีที่ไม่มีวันราคาตกมีแต่จะสูงขึ้นทุกปี มูลค่าการลงทุนมหาศาลขนาดไหนคงไม่มีประเด็นสำคัญ หากแต่เพชรเป็นธุรกิจหนึ่งที่ง่ายต่อการโกง หลอกลวง และเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว ถ้าผู้ซื้อไม่มีความรู้ใดๆเลย

ใบรับรองเพชรสำคัญที่สุด
        “อยากซื้อเพชรซักกะรัตหนึ่ง จะทำอย่างไร” คงไม่ใช่เรื่องยากนัก เพราะร้านเพชรที่เปิดอยู่ดาษดื่น ทั้งในห้างสรรพสินค้า ย่านธุรกิจ คุณก็สามารถเข้าไปซื้อได้ไม่ยาก แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่า ซื้ออย่างไรไม่ให้โดนหลอก จ่ายแพงเกินจริงหรือเจอพ่อค้าหัวใสนำเพชรเกรดต่ำมาขายแพง
        “ใครจะซื้อเพชร สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดขณะนี้ คือ ต้องถามหาใบรับรองเพชรไว้ก่อน” โสภณ สมประสงค์ อธิบายถึงจุดแรก เพราะใบรับรองนี้จะการันตีได้ส่วนหนึ่งว่าคุณจะได้เพชรแท้ที่ไม่ใช่เพชรปลอม และที่สำคัญหากดูใบรับรองเป็นก็เหมือนดูเพชรเป็นไปกว่าครึ่งแล้ว
        ใบรับรอง ลูกค้าสามารถขอดูจากร้านขายเพชรได้ทันที หากร้านใดไม่มีใบรับรอง ทางที่ดีไม่ควรซื้อร้านแห่งนั้น เพราะร้านเพชรที่มีมาตรฐานจะมีใบรับรองเพชรเป็นมาตรฐาน ในใบรับรองจะประกอบด้วย 4 ส่วนรับรองสำคัญ คือ 1. Carat Weight น้ำหนักเพชร 2.Color Grade สีของเพชร 3. Cut Grade คุณภาพการเจียระไน และ 4. Clarity Grade ความสะอาดของเพชร ทั้ง 4 ส่วนนี้ตามหลักมาตรฐานสากล เรียกว่า 4Cs
        อย่างเช่น น้ำหนักของเพชรที่ปรากฏในใบรับรอง ลูกค้าสามารถขอเครื่องวัดน้ำหนักมาตรวจสอบได้ ซึ่งเพชรแท้ที่ขายกันจะปรากฏน้ำหนักเพชรตรงตามใบรับรอง ข้อแนะนำในทางปฏิบัติผู้ซื้อสามารถขอกล้องส่องเพชร ที่เรียกว่า Loupe หน้าตาคล้ายกล้องส่องพระ นำมาส่องดูเพชรที่จะซื้อ เพื่อมองถึงตำหนิ สีของเพชรตรงตามใบรับรองหรือไม่ โดยสีของเพชรตามมาตรฐานเกรดชั้นดี คือ สีจะต้องลักษณะใสๆเหมือนน้ำแข็ง แววประกาย หากเกรดต่ำลงจะออกเป็นสีเหลืองๆ ซึ่งรหัสของสีเพชรเกรดชั้นดีในใบรับรองจะเริ่มอักษร D,E,F,G จนถึง Z ถ้าเป็น D ถือว่า เกรดดีที่สุด
        ดังนั้น สิ่งสำคัญในการซื้อเพชรเพื่อไม่ให้ถูกโกง คือ การขอดูใบรับรองจากผู้ขาย ซึ่งตามปกติทั่วไปของร้านขายเพชรมักจะไม่ค่อยให้ผู้ซื้อได้ดูใบรับรองเพชร เพื่อจะสามารถอัพราคาขายเกินจริง นับเป็นวิธีการโกงวิธีหนึ่ง ผู้ขายบางรายสามารถปั่นราคาเกินจริงได้มากมากถึงเท่าตัว เช่น จากราคาจริงแค่แสนบาท แต่ผู้ขายบอกว่าสองแสนบาท เพราะโกหกว่าเป็นเกรดดี ไร้ตำหนิ หากลูกค้าไม่มีความรู้ย่อมจะหลงเชื่อได้ง่าย
        จุดสำคัญอีกวิธีหนึ่ง เพื่อไม่ให้ถูกหลอกจากการซื้อเพชรเกินราคาจริง ลูกค้าสามารถขอใบประเมินราคากลางจากผู้ขายได้ โดยตามปกติราคาซื้อขายเพชร สามารถปริ้นได้จากเว็บไซต์ เช่น www.RAPAPORT.com ซึ่งจะระบุราคากลางไว้เป็นราคาที่อิงกับเงินดอลลาร์สหรัฐ หากผู้ขายบอกว่าไม่มี ผู้ซื้ออาจแย้งกลับไปว่ามี เพื่อให้ผู้ขายเกิดความคิดว่า เราไม่ใช่ “หมู” ที่จะมาเชือดกันได้
        “การโต้แย้งกับคนขาย ในกรณีว่าเรารู้เรื่องราคาประเมิน จะเป็นผลดีอย่างหนึ่งที่ทำให้กับผู้ขายไม่สามารถที่โก่งราคาเกินจริงได้มากนัก ซึ่งตามหลักการซื้อขายสากล ผู้ขายสามารถอัพราคาขายไม่เกิน 10-20% ของราคากลาง”
        อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญเพชรผู้นี้ เพื่อให้เกิดความยุติธรรมการซื้อขายเพชร ขณะนี้เขาได้จัดทำเว็บไซต์ที่ชื่อ www.toow.com เพื่อให้ผู้ซื้อเพชรสามารถเข้ามาตรวจสอบราคากลางได้ พร้อมกันนี้จะมีข้อแนะนำความรู้ต่างๆ ในการดูเพชรแบบง่ายๆ ให้ผู้สนใจได้ศึกษากันก่อนการตัดสินใจซื้อเพชร


ตัวอย่างใบประเมินราคากลาง ที่จัดไว้ใน www.toow.com


กลลวงเพชรจริง หรือ ปลอม?
       เพชรจริง หรือ ปลอม เป็นเรื่องที่ดูได้ยากมากในปัจจุบัน เพราะมีเพชรสังเคราะห์ที่ผลิตขึ้นมาเหมือนเพชรจริงทุกประการ ซึ่งบางชนิดต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ นำเข้าห้องแล็ปพิสูจน์กันว่าของแท้หรือปลอม
       หากแต่ผู้ซื้ออยากได้เพชรจริง หลักง่ายๆ คือ คุณอาจจะต้องเลือกร้านเพชรในห้างสรรพสินค้าหรือร้านขายเพชรชื่อดัง ดีกว่าจะซื้อเพชรจากเซลล์ขายเพชรทั่วๆไป หรือ ที่มีโอกาสตกเป็นเหยื่อได้ง่าย ขอย้ำอีกว่า จะซื้อเพชรร้านใดกับใครก็ตาม ต้องมีใบรับรองจะทำให้เรามั่นใจว่าเป็นเพชรแท้แน่นอน
       เพชรจริงเกรดดี ดูอย่างไร? วิธีปฏิบัติวิธีหนึ่งคือ ผู้ซื้อควรส่องดูเนื้อเพชรด้วยตัวเอง เพชรจริงจะมีเหลี่ยมเพชรที่เท่ากันทุกมุม ไม่มีเหลื่อมกัน และเหลี่ยมจะดูแน่นกว่าของปลอม ให้แสงวาวแววกว่า หากดูแล้วไม่แน่ใจลองหาผู้เชี่ยวชาญมาชี้แนะ โปรดอย่าลืมว่าการซื้อเพชรต้อง “ใจเย็นๆ” อย่างรีบร้อนเทียบราคาหลายๆร้านเพื่อนำมาสู่การตัดสินใจ
       “โปรดจำไว้ว่าสีของเพชรไม่ขาวใสยอมรับได้ ความสะอาดของเพชร หากมีตำหนิที่ไม่สามารถมองด้วยตาเปล่าได้เรายอมได้ แต่ถ้าเหลี่ยมมุ่มไม่เท่ากัน เรายอมไม่ได้ เพราะมีโอกาสเป็นเพชรปลอมสูงมาก”
       มีข้อแนะนำสำคัญในการพิจารณาซื้อเพชรจากผู้ขาย ซึ่งโสภณให้แง่คิดจากประสบการณ์ที่เคยเจอมาว่า คนขายเพชรคนใดเซ้าซี้มากๆโม้มากๆแนะนำให้อยู่ห่างๆไว้ก่อนจะดีที่สุด เพราะการพูดมากๆ คือ กลลวงอย่างหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าอาจจะต้องจ่ายเงินเกินจริงหรือได้ของปลอม
       จำไว้อีกอย่างหนึ่งว่า ไม่มีใครสามารถทราบได้ว่า เพชรแต่ละเม็ดมาจากที่ใดกันแน่ หากคนขายบอกได้ แสดงว่าโม้แน่ๆ และเข้าข่ายหลอกลวง เนื่องจากเพชรแต่เม็ดจะมีกระบวนการผลิตตั้งแต่ขุดจากเหมืองแร่ มาถึงพ่อค้าคนสุดท้ายนั้น มีหลากหลายกระบวนการกว่าจะตกทอดถึงผู้ค้ารายล่าสุด จึงยากยิ่งที่จะพิสูจน์ถึงแหล่งที่มา
       ดังนั้นสิ่งสำคัญ สำหรับผู้ซื้อเพชร แม้จะ ดูเพชรไม่เป็น ดูคนขายเพชรเป็นก็ยังดี!
       การศึกษาเพชร ก่อนซื้อจึงเป็นเรื่องที่ควรกระทำอย่างยิ่ง โดยเฉพาะคู่รัก คู่วิวาห์ที่อยากหาแหวนเพชรมาสวมใส่ หากไม่มีความรู้ คุณอาจจะต้องเสียเงินชนิดที่ได้ทั้งเพชรปลอม และเสียรู้อย่างเจ็บช้ำน้ำใจที่สุด เพราะเป็นของรักแทนใจ แต่เหตุไฉนได้ของปลอมไปใส่
       กลลวงที่น่าตกใจอีกอย่างนึ่ง ช่างจิวเวลรี หากคุณไม่รู้จักหรือทราบประวัติใดๆ เมื่อคุณสั่งทำแหวนเพชรแต่งงาน มีหลายรายที่ตกเป็นเหยื่อ เคยปรากฏว่ามีการเปลี่ยนเพชรกลางอากาศจากที่เรานำของจริงไปให้ช่างทำ แต่สุดท้ายช่างจิวเวลรีเอาของปลอมมาเปลี่ยนชนิดที่เราใส่อยู่ในนิ้ว แทบไม่รู้เลยว่า เป็นของปลอมที่ถูกเปลี่ยนจากช่างจิวเวลรี ฉะนั้นการตรวจสอบหาช่างที่ไว้ใจได้เป็นสิ่งสำคัญอีกจุดหนึ่งที่ประมาทละเลยไม่ได้เลย
       โสภณ ย้ำว่า ทั้งหลายทั้งปวงที่เขาออกมาเสนอแนะให้ความรู้สำหรับผู้ซื้อเพชรนั้น เขาหวังว่าอย่างน้อยคนที่กำลังตัดสินใจซื้ออัญมณีล้ำค่าชนิดนี้ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของกลลวง หรือโดนโกง และซื้อเพชรด้วยราคายุติธรรม มีความสบายใจการเลือกเพชรได้มั่นใจมากขึ้น

ข้อมูลจาก ผู้จัดการรายวัน

Posted by NonNY~* on 10/20/2551. Filed under , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "เจาะกะรัตเพชร จริงหรือลวง!"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด