Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

Gold Futures – Glossary (1)

ประมวลคำศัพท์สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนหรือต้องการศึกษา Gold Futures จาก สมาคมค้าทองคำ

  • Gold Futures (GF)  : มิใช่การซื้อขายทองคำจริง การซื้อขายเป็นการทำสัญญาในวันนี้ เพื่อที่จะซื้อหรือขายในวันข้างหน้า คือวันที่หมดอายุสัญญา โดยมีคำสั่งในการซื้อขายคือ
           Long คือ การทำสัญญาว่าจะซื้อ (จำง่ายๆว่าเราต้องการราคาให้สูงหรือยาวขึ้น)
          Short คือ การทำสัญญาว่าจะขาย  (จำง่ายๆว่าเราต้องการราคาให้สั้นหรือลดลง)
  • Cash Settlement : รอชำระราคาและส่งมอบในส่วนต่างของมูลค่าเมื่อสัญญาครบกำหนด
  • เดือนคู่ : คือ 2 / 4 / 6 / 8 / 10 / 12 โดยสัญญาจะมี 3 เดือนเรียงลำดับกันไป เรียกว่า 3 Series
  • Margin : คำนี้สำคัญมากๆในการลงทุนในลักษณะนี้ Margin คือการวางเงินประกันในวันที่ตกลงจะซื้อขาย  แบ่งได้เป็น
           IM (Initial Margin) เป็นการเรียกเก็บเงินประกันเริ่มแรกเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น คือเพียง 10 % ซึ่งผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับกำไร หรือขาดทุนเป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกับเงินประกันที่วางไว้ โดย GF กำหนดให้วางเงิน IM ที่ 66,500 บาท แต่เงินเท่านี้ยังไม่สามารถเทรดได้ ยังมีค่าคอมมิชชั่นอีก 450 บาท + ภาษีอีก 7% เท่ากับต้องมีการวางเงินรวมกันทั้งสิ้น 66,981.50 บาท ถึงจะทำการจะซื้อหรือจะขายทองคำได้ 1 สัญญา ( 1 สัญญาเทียบกับทองคำน้ำหนัก 50 บาท)
           MM (Maintenance Margin) คือ หลักประกันรักษาสภาพ แปลง่ายๆคือ เราต้องรักษาระดับเงินในบัญชีไม่ให้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 70 % คือเงิน IM 66,500 บาทx70% = 46.550 บาท ต่ำกว่านี้เมื่อไหร่ ต้องหาเงินมาเติมให้เต็ม 66,500 บาท ทุกครั้ง โดยทุกวันจะมีการ Mark to Market คือ เช็คยอดเงินในบัญชีตอนเย็นของทุกวันว่าลดลงมาต่ำกว่า MM หรือยัง ถ้าถึงก็จะมีเจ้าหน้าที่โทรตามมาให้เติมเงินภายในวันรุ่งขึ้น(T+1) ก่อน 15.55 น. คือ ก่อนปิดตลาด 1 ชม. จึงอยากแนะนำให้เปิดบัญชีไว้มากนิดนึง เปรียบได้กับระดับน้ำอย่าให้ปริ่มคอ เดี๋ยวจะหายใจไม่ทั่วท้อง เวลาตลาดผันผวนหากเงินลดลงต่ำกว่า IM แค่นิดเดียวแล้วดีดกลับ ก็จำเป็นต้องโอนเงินเข้ามาให้เต็มตามระเบียบด้วย แต่มีวิธีแก้โดยถ้ารู้ว่าน้ำกำลังจะท่วมคอ ก็รีบโอนเข้ามาก่อนสัก 4-5 พันบาท
            FC (Force Close) คือ กรณีที่เงินหลักประกันลดต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 30 %  คือเงิน IM 66.500 บาท x 30% = 19.950 บาท กรณี นี้ Broker มีสิทธิปิดสถานะ(ซื้อหรือขาย)ของท่าน เพื่อหยุดผลขาดทุนให้ลูกค้าได้ทันที หรือ ให้เวลาลูกค้าเติมเงินเข้ามาภายในเวลา 1 ชม.

Posted by NonNY~* on 1/23/2552. Filed under , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

1 comments for "Gold Futures – Glossary (1)"

  1. ไม่ระบุชื่อ

    ขอบคุณครับ

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด