Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

จีนเขย่าวงการเลี้ยงมุกน้ำจืด สร้าง”ไข่มุกเมทัลลิค”

metallicpearls

จากภาพที่เห็น อาจจะเข้าใจว่านี่คือ มุกน้ำเค็ม แต่จริงๆแล้วสร้อยเส้นนี้เป็นสร้อยมุกน้ำจืดค่ะ ซึ่งเป็นมุกที่มีประกายคล้ายโลหะ จึงได้ชื่อเรียกกันอย่างไม่เป็นทางการในขณะนี้ว่า “เมทัลลิค”

ไข่มุกเมทัลลิคนี้เป็นมุกเลี้ยงจากประเทศจีนค่ะ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6-9 มิลลิเมตร รูปร่างกลมมน มีประกายคล้ายมุกน้ำเค็ม Akoya pearl และลักษณะพิเศษที่มีสีสันคล้ายกับมุกน้ำเค็ม Southsea pearl ซึ่งไม่สามารถพบได้ในมุกน้ำจืดทั่วไป

ซึ่งโอกาสที่จะเกิดมุกแบบนี้มีเปอร์เซนต์น้อยมากๆในแต่ละปี จึงทำให้การเกิดมุกชนิดนี้ดูจะเป็นเรื่องบังเอิญมากกว่าที่จะเป็นความตั้งใจค่ะ แต่เนื่องจากปัจจุบันสามารถเก็บผลผลิตมุกชนิดนี้ได้ในปริมาณที่ค่อนข้างจะสม่ำเสมอ จึงอาจเป็นไปได้ว่าจะมีการบรรจุมุกชนิดนี้ให้เป็นส่วนหนึ่งของมุกเลี้ยงน้ำจืดต่อไป

สำหรับผู้ขายในสหรัฐอเมริกา มีเพียงเวบไซต์ PearlParadise.com แห่งเดียวเท่านั้นค่ะ ซึ่งมุกทั้งหมดที่มีนั้นถูกรวบรวมจากฟาร์มเลี้ยงมุกหลายร้อยฟาร์ม โดยจะวางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ จำนวน 500 เส้น โดยมี 98% เป็นมุกคละสี และเพียง 2% เท่านั้นที่ทำการคัดให้มีสีเดียวกันตลอดเส้น ราคาจะอยู่ที่ 200 – 1,500 เหรียญสหรัฐต่อเส้น ซึ่งขึ้นกับขนาดของไข่มุก หลังจากที่ขายได้จนหมดแล้ว PearlParadise.com ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะขายมุกชนิดนี้ให้ได้เดือนละ 200 เส้น จนกว่าจะไม่สามารถผลิตมุกชนิดนี้ได้

จากการที่ราคาของมุกเมทัลลิคนั้นเป็นเพียงแค่ 1 ใน 10 ของมุกน้ำเค็มคุณภาพดีจากญี่ปุ่นและเกาะตาฮิติ จึงทำให้ผู้เลี้ยงมุกน้ำเค็มรู้สึกหวั่นใจกับการเข้าสู่ตลาดของมุกเมทัลลิคเป็นอย่างมาก แต่ตราบใดที่ยังไม่สามารถคิดค้นวิธีการผลิตมุกชนิดนี้ได้อย่างถาวร มุกเมทัลลิคก็ดูจะมีค่ามากกว่านะคะ เพราะเปรียบเสมือนกับงานศิลปะที่ธรรมชาติสรรสร้างขึ้นมานั่นเอง


ข้อมูลและภาพประกอบ Colored-Stone.com

Posted by NonNY~* on 10/20/2552. Filed under , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

1 comments for "จีนเขย่าวงการเลี้ยงมุกน้ำจืด สร้าง”ไข่มุกเมทัลลิค”"

  1. มาเยี่ยมครับ ^^

    Gemclub มีข่าวสารน่าสนใจในแวดวง Jewelry มากมายที่น่าสนใจเยอะแยะเลย ว่างๆผมก็แว้บมาอ่านบ่อยๆครับ

    มุก Metallic สวยมากเลยแต่ดูไปดูมาเหมือนลูกปัดเคลือบเมทัลลิคเลยแฮะ สงสัยต้องดูของจริง

    น่าหามาสะสมนะเนี่ย :P

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด