Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

Too Precious to Wear

การอนุรักษ์ประการังในท้องทะเลนั้นถือเป็นเรื่องใหญ่และทำได้ยากลำบาก เนื่องจากประการังเป็นสัตว์ที่อ่อนไหวมากต่อมลภาวะและตายได้อย่างรวดเร็วเมื่อสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งไม่ใช่แค่ปัญหาภาวะโลกร้อนเท่านั้น การเก็บประการังขึ้นมาจากท้องทะเลซึ่งคาดว่ามีปริมาณ 30 –50 ตันในแต่ละปี เพื่อผลิตของแต่งบ้านและเครื่องประดับก็เป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้จำนวนประการังลดลงอย่างน่าใจหาย มีนักวิทยาศาสตร์ประมาณการณ์ไว้ว่า 20% ของประการังทั้งหมดในโลกนี้ถูกทำลายไปแล้ว อีก 24% อาจจะสูญเสียเนื่องมาจากมนุษย์หากเรายังไม่สามารถลดพฤติกรรมการทำร้ายโลกอย่างทุกวันนี้

 

ประการังสีแดงมีจำหน่ายอยู่ที่ 100 – 900 เหรียญสหรัฐ/กิโลกรัม และเมื่อนำไปทำสร้อยคอราคาจะพุ่งสูงถึง 20,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งจากสถิติของการจำหน่ายเครื่องประดับจากประการังสีแดงในปี 1999 มีมูลค่าประมาณ 174 ล้านเหรียญสหรัฐ นี่เป็นเหตุผลที่แม้ว่าจะมีการผลิตประการังเลียนแบบขึ้นมา กลับกลายเป็นส่งผลให้ประการังแท้มีราคาสูงและเป็นที่ต้องการมากขึ้นตามไปด้วย ผู้ผลิตเครื่องประดับจากประการังจึงเริ่มเข้ามาเสาะหาประการังจากเอเชียและแปซิฟิคแทนเมดิเตอเรเนียนที่จำนวนประการังลดลงไปมากแล้ว

Too Precious to Wear เป็นชื่อของโครงการรณรงค์การอนุรักษ์ประการังสีชมพูและสีแดงในท้องทะเล โดยการสนับสนุนของ Tiffany&Co บริษัทยักษ์ใหญ่ของวงการจิวเวลรี่ร่วมกับผู้ขายรายย่อยและดีไซน์เนอร์อีกหลายคนที่ล้วนแต่มีอุดมการณ์เดียวกัน เป้าหมายของโครงการนี้คือ การสร้างความตระหนักและผลักดันให้สหรัฐอเมริกาออกกฎหมายห้ามนำประการังสีชมพูและสีแดงมาทำเครื่องประดับ โดยจะนำเสนอในการประชุมของ The Convention on International Trade in Endangered Species (CITES) ในปี 2010 ที่ประเทศกาตาร์

ปัจจุบันประการังมากกว่า 2,000 ชนิด ได้รับการสงวนไว้แล้ว ซึ่งรวมถึง ประการังแข็ง (stony coral) ประการังสีดำ (precious black coral) และประการังสีน้ำเงิน (blue coral)  แต่ประการังสีแดงและสีชมพูนั้นยังไม่ได้รับการคุ้มครอง ด้วยเหตุผลที่ว่าประการังสีแดงเป็นประการังน้ำลึก ซึ่งไม่ได้เอื้อประโยชน์กับสิ่งมีชีวิตในท้องทะเลอย่างเช่น สาหร่าย เหมือนกับประการังน้ำตื้นอย่างประการังแข็ง แต่เป็นที่น่าเสียดายเนื่องจากประการังน้ำลึกนั้นใช้เวลาเติบโตนานกว่าประการังน้ำตื้นมาก ประการังที่นำมาทำเครื่องประดับบางชิ้นจึงอาจมีอายุมากกว่า 2,000 ปีด้วยซ้ำไป

ข้อมูล NationalJeweler
ภาพประกอบ About.com

Posted by NonNY~* on 10/08/2552. Filed under , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "Too Precious to Wear"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด