Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

What’s Hot? – Cushion cut diamond

 www.ukdiamonds.co.uk ถ้าจะให้เลือกเพชรสำหรับแหวนหมั้นหรือแหวนแต่งงาน เพชรทรงกลม (round cut) จะเป็นอันดับหนึ่งในใจสาวๆ รองลงมาก็คือ princess cut ถึงแม้ว่าปัจจุบันเทรนด์ความต้องการแหวนที่เป็นเอกลักษณ์และมีความโดดเด่นไม่ซ้ำใคร แต่รูปทรงของเพชรที่เลือกมาใช้ก็ยังคงเป็นทรงกลมที่ยังครองใจสาวๆอยู่ดี

แต่ในบรรดาเพชรทรงแฟนซีที่มีหลากหลายรูปทรงนั้น cushion cut เป็นทรงที่ได้รับความนิยมสูงสุด และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆด้วย จากข้อมูลสนับสนุนของ American Gem Society Laboratory ที่รับเพชร cushion cut มาตรวจสอบในปีนี้เพิ่มขึ้น 0.8% จากปีที่แล้ว (2008) ส่วน International Gemological Institute (IGI) มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในส่วนของการประเมิน และ 3 เท่าในส่วนของการตรวจสอบคุณภาพ ถึงจะเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นไม่มาก แต่หลายๆสถาบันที่รับประเมินและตรวจสอบคุณภาพเพชรก็ต่างลงความเห็นไปในทางเดียวกันว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพชร cushion cut ถูกส่งมาเข้ารับบริการที่สถาบันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ในส่วนของผู้จำหน่ายได้ให้ข้อมูลว่า cushion cut เป็นเพชรทรงแฟนซีที่เป็นที่นิยมอันดับหนึ่งของสาวๆในเมืองใหญ่อย่างนิวยอร์ค และได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ความต้องการของผู้บริโภคมีแนวโน้มที่เลือกหาสิ่งที่แปลกใหม่และแตกต่าง และ princess cut ดูเหมือนจะไม่สร้างความแตกต่างซักเท่าไหร่แล้ว นอกจากนี้ cushion cut ยังได้รับกระแสความนิยมเพิ่มขึ้นจากการที่เซเลบในฮอลีวูดมักใช้เป็นแหวนหมั้น อย่างเช่น Avril Lavigne, Ashlee Simpson หรือแม้แต่ Kevin Jonas จากวง The Jonas Brothers ได้ให้สัมภาษณ์ว่าแหวนหมั้นเพชร cushion cut เป็นทรงที่เขาจะเลือกให้กับเจ้าสาวในอนาคต ดูท่าทาง cushion cut จะเป็นที่นิยมในบรรดาเซเลบวัยรุ่นใช่มั๊ยคะ? ไม่ใช่แค่นั้นค่ะ ในงานประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำ (Golden Globe Awards) ในปีนี้ Elizabeth Banks, Mary-Louise Parker และ Susan Sarandon ก็เลือกสวมใส่เครื่องประดับเพชรทรง cushion cut เช่นกัน

www.ringenvy.com

แหวนหมั้นเพชร cushion cut 4.1 กะรัต ของนักร้องสาว Avril Lavigne

 www.weddingobsession.com

แหวนหมั้นเพชร cushion cut ของ Ashlee Simpson

 

เหตุผลหนึ่งนอกเหนือจากกระแสความนิยมที่มาจากเซเลบ และมีอิทธิพลต่อผู้ซื้อค่อนข้างสูงอีกเหตุผลหนึ่งที่อาจเป็นไปได้ก็คือ ราคาของเพชร cushion cut จะต่ำกว่า round cut เล็กน้อย ซึ่งเป็นธรรมดาของการตลาดที่เมื่อ demand สูง ราคาก็ย่อมสูงตามความต้องการ ตัวอย่างเช่น เพชรจาก Blue Nile’s Diamond น้ำหนัก 1.04 กะรัต VS2 E-color ทรง cushion cut จำหน่ายที่ราคา 4,474 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ round cut คุณสมบัติเดียวกันมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 6,483 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ จะเห็นว่าราคาของเพชรทรงกลมนั้นแพงกว่าถึง 2,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ

แต่ก็มีผู้จำหน่ายบางรายแย้งว่า ราคาอาจไม่ใช่เหตุผลเสมอไป แต่น่าจะเป็นเพราะความสวยงามของ cushion cut มากกว่าที่สามารถสร้างความแตกต่างได้ เพราะหากเป็นเรื่องของราคาแล้ว เหตุใดเพชรทรงแฟนซีอื่นๆถึงไม่ได้รับความนิยมเท่ากับ cushion cut

ข้อมูล National Jeweler
ภาพประกอบ weddingobsession, Ringenvy, UKdiamond

Posted by NonNY~* on 10/29/2552. Filed under , , , , , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "What’s Hot? – Cushion cut diamond"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด