Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

“ทองคำสีม่วง” เทรนด์ใหม่ตลาดทองสี

Purple-Gold01 ทองคำจัดเป็นเครื่องประดับที่มีคุณค่าทางจิตใจและมูลค่าทรัพย์สิน การมีทองคำไว้คอบครองแสดงถึงความมั่งคั่ง โดยเฉพาะในช่วงที่ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ร้านขายทองคำต่างได้รับผลกระทบจากจำนวนยอดขายที่ลดลง ซึ่งถ้าลวดลายหรือรูปแบบไม่โดดเด่นจริง ก็ไม่สามารถเรียกเงินจากลูกค้าได้ สำหรับดีไซน์เนอร์เองก็พยายามที่จะออกแบบทองคำให้มีความโดดเด่นไม่เฉพาะเรียกเงินจากกระเป๋าเศรษฐีเมืองไทย แต่ยังคาดหวังตลาดเครื่องประดับในต่างประเทศ

ล่าสุดทีมนักวิจัยคนไทยได้ค้นพบความสำเร็จในการทำทองคำสีม่วง (Purple Gold) ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และจัดเป็น 1 ใน 6 ประเทศของโลกที่ประสบความสำเร็จในการทำทองคำสีม่วง ผลงานการคิดค้นของ ดร.ขจีพร วงศ์ปรีดี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งใช้เวลาในคิดค้นและทดลองอยู่นานกว่า 2 ปี ก่อนจะออกมาเป็นทองคำสีม่วง ที่ไม่ใช่การชุบเพียงผิวภายนอก แต่เป็นสีม่วงที่อยู่ในเนื้อของทองคำ เพื่อตอบสนองกับความต้องการทองคำสีของตลาดทั่วโลกในยุคปัจจุบัน

ดร.ขจีพร เล่าว่า ทองคำสีม่วงเกิดขึ้นการผสมทองคำบริสุทธิ์ 75% กับ อลูมินั่ม 25% โดยการทำปฏิกริยาทางเคมีในห้องทดลอง ลักษณะของทองคำสีม่วงต่างจากทองคำสีเหลืองที่มี่อยู่ในปัจจุบันตรงที่จะมีความแข็งและเปราะหักได้ง่ายกว่า ซึ่งนักออกแบบจะต้องเข้าใจและต้องออกแบบให้เหมาะสมกับลักษณะของทองด้วย โดยการคิดค้นทองคำสีม่วงขึ้นมาในครั้งนี้ จุดประสงค์เพื่อนำมาใช้ออกแบบเป็นเครื่องประดับสำหรับผู้ที่ต้องการเครื่องประดับแนวดีไซน์ที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร

Purple-Gold02 การคิดค้นดังกล่าว ทางมหาวิทยาลัยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และทางบริษัท เจมส์ พาวิลเลี่ยน ครีเอชั่น ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งทางบริษัทจะได้รับลิขสิทธิ์ในการเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายทองคำสีม่วง โดยทางมหาวิทยาลัยได้ถ่ายทอดให้กับทางบริษัทและผู้ประกอบการทั่วไป ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถมาติดต่อขอรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีได้ด้วยเช่นกัน

สำหรับราคาเครื่องประดับจากทองคำสีม่วง จะมีราคาสูงกว่าเครื่องประดับทองคำที่จำหน่ายทั่วไปประมาณ 1.5 -2 เท่า สาเหตุเนื่องมาจากกระบวนการผลิตที่มีขั้นตอนที่ยุ่งยากและแพงกว่า ทำให้ราคาทองคำสีม่วงมีราคาสูง ซึ่งในการวิจัยครั้งนี้ไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะการทำทองคำเพื่อใช้ในวงการเครื่องประดับและจิวเวอรี่อย่างเดียว แต่ผลการวิจัยทองคำสีม่วงยังสามารถนำไปใช้ในวงการอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเลกทรอนิกส์ เพื่อลดแรงเสียดทานได้ด้วย โดยได้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีไปแล้ว

ทั้งนี้ในส่วนของ 6 ประเทศที่สามารถผลิตทองคำสีม่วงได้ประกอบไปด้วย สิงคโปร์ อิตาลี อัฟริกา ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ และไทย ในส่วนของโอกาสของทองคำสีม่วงอยู่ในกลุ่มของผู้ที่ต้องการเครื่องประดับในแนวดีไซน์ และแสดงถึงความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีการผลิตทองคำของเมืองไทยเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ ส่วนความเสี่ยงอยู่ที่ผู้นำไปจัดจำหน่ายเนื่องจากในช่วงนี้ราคาทองคำมีราคาสูง โอกาสและความต้องการของคนที่จะซื้อทองคำมีน้อยลงไปด้วย

สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันทองคำที่บริโภคกันทั่วไปจะเป็นทองสีเหลือง รองลงมาเป็นทองสีขาว สุดท้ายทองสีแดง ส่วนในต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรป จะนิยมบริโภคทองคำสีขาวเป็นส่วนใหญ่ ส่วน ตลาดทองสีในโลกปัจจุบัน จะมี สีฟ้า สีน้ำตาล สีส้ม สีดำ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการทำสีภายนอก สามารถลอกออกได้ เช่น สีดำ และสีฟ้า ส่วนสีน้ำตาลนั้น กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ซึ่งสีน้ำตาลจะเป็นลักษณะสีอยู่ในเนื้อทองเช่นกัน ลักษณะคล้ายกับทองคำสีแดง หรือ ที่บ้านเราเรียกว่า นาค

ดร.ขจีพร กล่าวในท้ายที่สุดว่า ทางทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีแผนที่จะทำทองคำสีอื่นๆ ออกมาอีก เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้ประกอบการที่จำหน่ายทองคำได้มีทางเลือกมากขึ้น เพราะเชื่อว่าเทรนด์ของทองคำสีในประเทศไทยน่าจะได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาเทรนด์ทองคำสีในต่างประเทศก็ได้รับความสนใจค่อนข้างมาก ถ้าเรามีทองคำสีต่างๆ เพิ่มมากขึ้น โอกาสในตลาดในการส่งออกเครื่องประดับไปต่างประเทศน่าจะมีเพิ่มมากขึ้น

ข้อมูลและภาพประกอบ thaismefranchise

Posted by NonNY~* on 12/28/2552. Filed under , , , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "“ทองคำสีม่วง” เทรนด์ใหม่ตลาดทองสี"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด