Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต

ภาพจาก phuketindex.comนายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต กล่าวถึงการเปิดให้เข้าชม “พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต” ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางด้านวัฒนธรรมแห่งใหม่ของจังหวัดภูเก็ต ว่า สำหรับการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ตนั้น ได้ดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2549 จังหวัดโดยผู้ว่าซีอีโอ และเทศบาลดำเนินการก่อสร้างโดยใช้งบประมาณในการดำเนินการก่อสร้างประมาณ 50 ล้านบาท และสร้างเสร็จเมื่อปี 2551 เพื่อนำเสนอวิถีชีวิตชุมชนและวิธีการทำเหมืองแร่ในอดีต ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชม ซึ่งเป็นการเพิ่มกิจกรรมทางด้านการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดภูเก็ตอีก 1 แห่ง

พิพิธภัณฑ์ดังกล่าวได้เปิดให้นักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ เข้าชมไปได้ระยะหนึ่ง แต่ด้วยความที่พิพิธภัณฑ์ยังกล่าวยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ เทศบาลเมืองกะทู้ จึงได้ดำเนินการปิดปรับปรุงเพื่อให้พิพิธภัณฑ์มีความสมบูรณ์ ซึ่งขณะนี้การปรับปรุงต่างของพิพิธภัณฑ์ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วโดยใช้งบ ประมาณเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง

ส่วนการเปิดให้บริการหลังจากการปรับปรุง เทศบาลจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการประมาณปลายเดือนปลายเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งจะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก โดยขณะนี้ได้มีการประสานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวรับทราบ รวมทั้งประสานไปยังบริษัทนำเที่ยวในการดึงคนเข้าพื้นที่ ซึ่งกลุ่มผู้เข้าชมนั้นตั้งไว้ทั้งในส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติและกลุ่ม ศึกษาดูงาน

ทั้งนี้ เชื่อว่าหลังจากเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ พิพิธภัณฑ์ดังกล่าวจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่น่าสนใจของจังหวัด ภูเก็ต เพราะพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวจะเป็นอีกหนึ่งสถานที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวและผู้ ในใจเข้าค้นหาทั้งเรื่องราวของศิลปวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ของชุมชน โดยเฉพาะเรื่องเหมืองแร่และเรื่องเล่าจากชาวเหมือง สำหรับจังหวัดภูเก็ตความยิ่งใหญ่แห่งประวัติศาสตร์การทำเหมืองแร่ของชาวกะทู้ เป็นเรื่องราวที่ถูกกล่าวขาน แม้กาลเวลาจะล่วงเลยมานานแล้วก็ตาม

ภาพจาก time-museum.blogspot.com ภาพจาก time-museum.blogspot.com

นายชัยอนันท์ กล่าวต่อไปว่า พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ หมู่ 5 ถนนสายกะทู้-นาเกาะ ตำบลกะทู้ อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต บริเวณเหมืองแร่เก่าท่อสูง ระหว่างเขานางพันธุรัตน์ ด้านเหนือติดกับเทือกเขาเก็ตหนี ด้านตะวันออกหรือระหว่างบ้านเกาะแก้ว-บางคู ติดกับสนามกอล์ฟล๊อกปาล์มกะทู้ อาคารพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ เป็นอาคารแบบชิโนโปรตุกีส 1 ชั้นครึ่ง มีจิ่มแจ้ (ลาน) อยู่ตรงกลาง มีการตกแต่งหน้าต่างด้วยลายปูนปั้นซุ้มโค้งแบน สะท้อนให้เห็นถึงความงดงามแห่งการผสมผสาน จึงเรียกอาคารนี้ ว่า “อังมอหลาวนายหัวเหมือง”

ส่วนการจัดแสดงพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ มีการแสดงนิทรรศการแบบมีชีวิต (Life Museum) โดยแบ่งการแสดงไว้เป็น 2 ส่วน คือ ภายนอกอาคาร (Outdoor) ประกอบด้วย เหมืองแล่น เหมืองรู เหมืองหาบ เหมืองฉีด เหมืองเรือขุด ส่วยภายในอาคาร (Indoor) “อังมอเหลานายหัวเหมือง” จัดแสดงนิทรรศการ ประวัติความเป็นมาของการทำเหมืองแร่ดีบุก และวิถีชีวิตของชาวเหมือง เช่น ห้องเปิดม่านหลังกาลเวลาเกาะแห่งพญามังกร ย้อนยุคเรื่องราวการทำเหมืองแร่ในจังหวัดภูเก็ต ห้องสายสายแร่แห่งชีวิต นำเสนอเรื่องราวของเหมืองแร่ด้วยการฉายวิดีทัศน์และการบรรยาย

ห้องอารยธรรมบาบ๋า แสดงของมีค่าโบราณของคหปานี เช่น แหวน บาเย๊ะ ผ้าปาเต๊ะ กิ่มตู้น ปิ้นตั้ง หินมีค่า และอัญมณี เป็นต้น ห้องตามรอยเหมืองแร่ นำเสนอเหมืองแร่ประเภทต่างๆ เช่น เหมืองแล่น เหมืองรู เหมืองหาบ รวมทั้งแสดงขั้นตอนการถลุงแร่ และผลิตภัณฑ์จากดีบุก เรื่องเล่าจากชาวเหมือง ย้อนอดีตวิถีชีวิตชาวจีนในยุคเหมืองแร่รุ่งเรือง มีโกปี้เตี้ยม โรงขนมจีน ศาลเจ้า โรงงิ้ว โรงฝิ่น ร้านขายยาจีน เป็นต้น

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับส่วนจัดแสดง อ่านต่อได้ที่นี่

ข้อมูลและภาพประกอบ phuketindex.com

ภาพประกอบ time-museum.blogspot.com

Posted by Nonny* on 11/16/2553. Filed under , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด