Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

Birthstone Mystery

พลอยประจำเดือนเกิดถูกระบุไว้อย่างเป็นทางการเมื่อปี 1912 โดย American National Association of Jewelers, Jewelers of America

มกราคม – โกเมน
โกเมน หรือ Garnet เป็นพลอยที่ดูคล้ายเมล็ดทับทิม มีตั้งแต่สีเข้มจัดไปถึงสีอ่อน กล่าวกันว่า โกเมนสีแดงเข้ม ช่วยสร้างพลังและความอบอุ่นให้แก่จิตใจ มักใช้เป็นเครื่องรางในการเดินทาง

กุมภาพันธ์ – แอเมทิสต์
แอเมทิสต์ เป็น Quartz ชนิดหนึ่ง ซึ่งมีประวัติเกี่ยวเนื่องกับไดโอนีซัส เทพเจ้าแห่งไวน์ของชาวกรีก สีม่วงเข้มมีราคาสูงกว่าสีลาเวนเดอร์ เชื่อกันว่า ช่วยคุ้มครองผู้สวมใส่ และทำให้มีพลังต่อสู้กับอุปสรรคได้

มีนาคม – อะความารีน
ในบรรดาพลอยเนื้ออ่อนหลากสี อะความารีนจัดเป็นพลอยที่มีราคาสูงสุด มีหลายเฉดสี ตั้งแต่ฟ้าน้ำทะเลไปจนถึงสีฟ้าอ่อน และยังมีทั้งชนิดใสและขุ่น เชื่อกันว่าอะความารีนช่วยให้คำอธิษฐานสัมฤทธิ์ผล

เมษายน – เพชร
ประกายระยิบระยับและความแข็งแกร่งของเพชร เป็นตัวแทนของความรัก ความสนุกสนานและความกล้าหาญ ราคาของเพชรเม็ดโตจะยิ่งสูงขึ้น หากได้รับการเจียระไนโดยช่างฝีมือเยี่ยม

พฤษภาคม – มรกต
สีเขียวของมรกตเป็นตัวแทนของฤดูใบไม้ผลิ และชีวิตใหม่ มรกตน้ำดีถือเป็นของหายาก ทำให้บางชิ้นแพงกว่าเพชรเสียอีก มรกตสีเขียวเข้ม ไร้ตำหนิ มีราคาแพงกว่าสีอ่อนจาง เชื่อกันว่าช่วยเสริมสร้างความฉลาดและอดทน

มิถุนายน – ไข่มุก
ไข่มุกเป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์ จึงนิยมให้เป็นของขวัญในวันครบรอบแต่งงาน และมอบให้เด็กแรกเกิด เชื่อกันว่า ไข่มุกช่วยนำชีวิตชีวามาสู่คู่รักที่แต่งงานแล้ว นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มพลังชีวิตด้วย ไข่มุกน้ำจืดมีราคาย่อมเยากว่าไข่มุกทะเลใต้ ส่วนเม็ดที่ขนาดเกิน 10 มิลลิเมตรขึ้นไปจะมีราคาสูงมาก

กรกฎาคม – ทับทิม
ทับทิมเป็นตัวแทนของพลังความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะทับทิมสีแดงเลือดนกถือเป็นของหายาก และมีราคาแพงมาก ส่วนทับทิมสีชมพูอ่อนหรือสีแดงอมน้ำตาล มีราคาย่อมเยาลงมา เชื่อกันว่าหากสวมใส่ทับทิมมือซ้ายจะนำโชคดีมาให้

สิงหาคม – เพอริดอต
เพอริดอตถูกใช้เป็นเครื่องรางสำหรับป้องกันภัย เสริมพลังและความกล้าหาญ เพอริดอตขนาดใหญ่เป็นของหายากมาก จึงมีราคาสูง ส่วนใหญ่หากเป็นเม็ดเล็ก ดีไซเนอร์มักนำมาร้อยเป็นสร้อย

กันยายน – แซปไฟร์
แซปไฟร์ เป็นพลอยเนื้อแข็งรองจากเพชร ถือเป็นอัญมณีที่ให้โชคและเป็นตัวแทนของความซื่อสัตย์ แซปไฟร์มีให้เลือกเกือบทุกสี ทั้งเหลือง (บุษราคัม) ชมพู (ทับทิม) ส้ม ม่วง เขียว(เขียวส่อง) น้ำเงิน (ไพลิน) และขาว และแซปไฟร์สีฟ้าเข้มจัด ถือว่ามีค่ามากที่สุด

ตุลาคม – โอปอล์
โอปอล์เป็นอัญมณีหลายสีผสมกัน จึงเชื่อกันว่านำมาซึ่งความตื่นเต้นและความน่าหลงใหล สีของโอปอล์มีหลายเฉด เริ่มตั้งแต่สีขาว เหลือง ส้ม เขียว ฟ้า น้ำเงิน หากเม็ดไหนมีสีแดงผสมอยู่ด้วยจะทำให้ราคาแพงมาก

พฤศจิกายน – ซิทรีน
สีเหลืองสดสว่างของซิทรีน นำมาซึ่งความกระตือรือร้น และสุขภาพดี เฉดสีของซิทรีน มีตั้งแต่เข้มจัดเกือบแดง ไปจนถึงสีส้มเข้ม ส่วนซิทรีนสีเหลืองอมน้ำตาลนั้นจัดว่าเป็นหินสีที่หายากและมีค่ามาก

ธันวาคม – เทอร์คอยส์
เทอร์คอยส์เป็นทั้งเครื่องราง นำความโชคดี และป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ เทอร์คอยส์สีฟ้าสด ที่ปราศจากตำหนิมีราคาแพงที่สุด ส่วนสีฟ้าอมเขียวหรือมีลายเส้นสีดำแทรก มีราคาย่อมเยาลงมา

สนับสนุนบทความโดย 2Be Jewellery

Posted by NonNY~* on 10/04/2551. Filed under , , , , , , , , , , , , , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "Birthstone Mystery"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด