Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

Platinum History

แพลตินัมเป็นโลหะที่มาพร้อมกับการพุ่งชนโลกของดาวหางในทวีปอเมริกาเหนือเมื่อประมาณสองพันล้านปีก่อน ชาวแคว้นนูเบียในอียิปต์เป็นชนชาติแรกที่นำทองคำที่มีแพลตินัมปนอยู่มาทำเป็นเครื่องประดับ เมื่อ 1200 ปีก่อนคริสตศักราช

หีบศพยุคอียิปต์
ต่อมาในยุค 700 ปีก่อนคริสตศักราช มีการประดับหีบศพของเจ้าหญิง Shepenupet แห่งธีบีส เมืองหลวงของอียิปต์โบราณ ด้วยทองคำและแพลตินัมรูปตัวอักษรอิยิปต์โบราณ (Hieroglyphics) ในหัตถ์ของพระองค์มีกล่องเล็กๆที่ทำมาจากแพลตินัม ที่มีลวดลายดังภาพ

 

จิวเวลรี่ชาวอินคา
100 ปีก่อนคริสตศักราช ชาวอินคาในแถบอเมริกาใต้ ได้ใช้แพลตินัมและทองคำทำเป็นห่วงจมูกและเครื่องประดับอื่นๆเพื่อใช้ในพิธีกรรม จากนั้นการใช้แพลตินัมก็สาบสูญไปเป็นเวลาร่วมสองพันปี และปรากฎขึ้นมาใหม่ในยุคของการล่าอนานิคมของชาวยุโรป

 


Little Silver
ปี 1590 หลังจากสิ้นสุดสงครามกับเมกซิโกและเปรู ชาวสเปนผู้มีชัยจากการรบได้ให้ชื่อกับโลหะชนิดนี้ว่า Platina ซึ่งหมายถึง little silver ในขณะนั้นมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับคุณค่าของแพลตินัม เนื่องจากในยุคนั้นผู้คนต่างแสวงหาทองคำ และไม่ปราถนาที่จะได้ครอบครองโลหะชนิดอื่นๆ ทำให้แพลตินัมที่ได้มาจากการสู้รบถูกเททิ้งลงแม่น้ำจนหมด ซึ่งเป็นอีกครั้งหนึ่งที่เรื่องราวของแพลตินัมสูญหายไปจากประวัติศาสตร์

เปลี่ยนตะกั่วให้กลายเป็นทอง
ปี 1700 ถึงศตวรรษที่ 18 แพลตินัมเริ่มเข้ามามีบทบาทในยุโรป ซึ่งเป็นยุคเฟื่องฟูของวิทยาการ มีการใช้แพลตินัมเป็นส่วนประกอบของการเล่นแร่แปรธาตุ และเนื่องจากมีความต้องการใช้แพลตินัมเป็นส่วนผสมของความพยายามในการเปลี่ยนตะกั่วให้เป็นทอง ทำให้แพลตินัมเริ่มมีราคาสูง

โลหะของพระราชา
ปี 1751 Theophil Scheffer นักวิทยาศาสตร์ชาวสวีเดน ได้จัดให้แพลตินัมเป็นโลหะมีค่า แต่ก็ยังคงเป็นเพียงโลหะชนิดหนึ่งในขณะนั้น จนกระทั่งพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 แห่งฝรั่งเศสทรงโปรดปรานโลหะชนิดนี้มาก ถึงขั้นประกาศว่าแพลตินัมเป็นโลหะของพระราชาเท่านั้น เครื่องประดับแพลตินัมหลายชิ้นของพระองค์ รวมถึงโถใส่น้ำตาล ล้วนออกแบบโดย Marc Etienne Janety

แก้วน้ำแพลตินัม
ปี 1788 แพลตินัมได้กลายเป็นโลหะที่โปรดปรานของพระเจ้าคาร์ลอสที่ 3 แห่งสเปนด้วย พระองค์ทรงให้ Francisco Alonso ทำแก้วน้ำขึ้นมาจากแพลตินัมเพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับ Pope Pius ที่ 6 ซึ่งแก้วใบนี้มีความสูง 1 ฟุต และมีมูลค่าราว 75,000 เหรียญสหรัฐในปัจจุบัน

ยุคแห่งการปฏิวัติฝรั่งเศส
ในปี 1795 ฝรั่งเศสได้คิดค้นระบบเมตริกและการชั่ง ตวง วัด ขึ้นมา และ Marc Etienne Janety ที่หลบหนีมาได้ ได้กลับสู่ปารีสและได้ใช้แพลตินัมประดิษฐ์เป็นมาตรฐานน้ำหนักในหน่วยกิโลกรัม แท่งแพลตินัมนี้มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 39.4 มิลลิเมตร สูง 39.7 มิลลิเมตร ได้รับการประกาศให้เป็นแม่แบบของน้ำหนัก 1 กิโลกรัมในปี 1799  ปัจจุบันสิ่งประดิษฐ์นี้ถูกเก็บไว้ที่สำนักงานมาตรวัดนานาชาติ ในปารีส

เหมืองแพลตินัม
ในศตวรรษที่ 19 มีการใช้แพลตินัมในวงการวิทยาศาสตร์และแฟชั่น ปี 1803 WH Wallaston นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ  ได้ค้นพบวิธีการทำให้แพลตินัมอ่อนตัว และสามารถนำมาใช้ทางการค้าได้ ต่อมาในปี 1819 มีการค้นพบเหมืองแพลตินัมในเทือกเขาอูราลของรัสเซีย และในปี 1866 ก็มีการค้นพบเหมืองเพชรคิมเบอร์ลี่ย์ ในแอฟริกาใต้ จึงเป็นยุคที่แพลตินัมได้รับความนิยมในการนำมาทำเป็นตัวเรือนประดับด้วยเพชร

 

Jewellery Egg
ปี 1884 Peter Carl Fabergé รับอาสาทำไข่ประดิษฐ์เพื่อเป็นของขวัญให้กับพระราชินีในพระเจ้าอเลกซานเดอร์ที่ 3 เป็นที่มาของเทศกาลอีสเตอร์ ไข่ประดิษฐ์ของ Fabergé ชิ้นนี้ประดับด้วยอัญมณีที่มีค่าและแพลตินัม โดยในไข่แต่ละใบจะมีสิ่งของอยู่ด้านใน เช่น โมเดลรถไฟที่ทำจากทองและแพลตินัม ในโอกาสฉลองความสำเร็จของการสร้างเส้นทางรถไฟสายไซบีเรีย เป็นต้น หลังจากยุคแห่งการปฏิวัติรัสเซียในปี 1971 ไข่ประดิษฐ์ทั้งหมดก็อยู่อย่างกระจัดกระจาย และหลายชิ้นได้ถูกจำหน่ายออกไป

ห้องแพลตินัม
ปลายศตวรรษที่ 19 ความคลั่งไคล้ในแพลตินัมได้กระจายไปทั่วยุโรปและรัสเซีย กษัตริย์ ราชินี ซาร์ และพระราชา ต่างประดับตกแต่งร่างกายด้วยแพลตินัม กระทั่งใช้แพลตินัมมาทำเป็นฉลองพระองค์  พระเจ้าคาร์ลอสที่ 4 แห่งสเปนได้มีพระบัญชาให้สร้าง "ห้องแพลตินัม" ไว้ในพระราชวัง มีการประดับตกแต่งด้วยไม้เนื้อแข็งที่หุ้มด้วยแพลตินัม ซึ่งนับว่าเป็นสถานที่ที่วิจิตรงดงามแห่งหนึ่งในสมัยนั้น

Louis Cartier
ต้นศตวรรษที่ 20 Louis Cartier เป็นคนแรกที่ประสบความสำเร็จในการสรรค์สร้างเครื่องประดับจากแพลตินัม งานชิ้นแรกของเขาคือ มาลัยสวมศีรษะประดับเพชร ความสามารถของ Cartier เป็นที่ร่ำลือจนได้รับการขนานามจากกษัตริย์เอดเวิร์ดที่ 7 แห่งอังกฤษว่าเป็น "jeweller of kings and the king of jewellers"

Titanic
ในปี 1912 ที่เกิดโศกนาฏกรรมการล่มของเรือไททานิค ที่เดินทางจากเซาท์แทมตัน ประเทศอังกฤษ ไปยังนิวยอร์ค ได้เกิดชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็งที่อยู่ห่างจากตอนใต้ของนิวฟาวนด์แลนด์ราว 400 ไมล์ ทำให้ผู้คนมากกว่า 1,500 คนต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก แพลตินัมมีส่วนเกี่ยวข้องกับการล่มของเรือไททานิคอย่างไร??? ในงานศพของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งล้วนแต่เป็นคนในสังคมชั้นสูง ผู้ร่วมงานล้วนแต่ใช้จิวเวลรี่ที่ทำจากแพลตินัมมาประดับตกแต่ง ทำให้แพลตินัมกลายเป็นจิวเวลรี่ยอดนิยมที่ถูกเลือกใช้ในงานศพ

การค้นพบที่ยิ่งใหญ่
ปี 1924 มีการค้นพบที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้น โดย Hans Merensky นักธรณีวิทยาชาวเยอรมัน ได้ค้นพบเหมืองแพลตินัมใกล้กับโจฮานเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ และเป็นจุดกำเนิดของอุตสาหกรรมแพลตินัมยุคใหม่

Platinum Blonde
แพลตินัมประสบความสำเร็จอย่างมากในวงการฮอลีวู้ดในช่วงปี 1930 เมื่อนักแสดงอย่าง Jean Harlow และ Marlene Dietrich เลือกใช้เครื่องประดับแพลตินัม และมีการสร้างภาพยนตร์ของ Frank Capra ในชื่อ "Platinum Blonde" นำแสดงโดย Jean Harlow

 

มงกุฎเพชรชื่อดัง
ปี 1936 กษัตริย์เอดเวิร์ดที่ 8 แห่งอังกฤษ ได้lสละราชสมบัติและอภิเษกสมรสกับ Wallis Simpson โดยใช้แหวนแต่งงานแพลตินัมจาก Cartier  การสละราชสมบัติของกษัตริย์เอดเวิร์ดที่ 8 ทำให้กษัตริย์จอร์จที่ 6 ได้ขึ้นครองราชย์แทนพระองค์ ในพิธีราชาภิเษก พระราชินีอลิซาเบธที่ 1 พระชายา ทรงสวมมงกุฎแพลตินัมที่ประดับด้วยเพชรชื่อดังอย่าง Koh-I-Noor

สงครามโลกครั้งที่ 2
ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างปี 1939-1945 มีการใช้แพลตินัมสำหรับผลิตอาวุธทางการทหาร และถูกสั่งห้ามไม่ให้ใช้ในการผลิตจิวเวลรี่ แต่หลังจากยุคสงครามแพลตินัมก็กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งหนึ่งในฐานะจิวเวลรี่

แหวนแต่งงานคนดัง
ในปี 1967 Elvis Presley ได้แต่งงานกับ Priscilla Anne โดยจัดพิธีเป็นการส่วนตัวที่โรงแรม Aladdin ในลาสเวกัส แน่นอนว่าแหวนแต่งงานของทั้งคู่เป็นแหวนแพลตินัม ซึ่งได้ทำให้เกิดกระแสของการใช้แหวนแพลตินัมในพิธีแต่งงานของชาวอเมริกัน

 

รองเท้าซินเดอเรลล่า
Tanaka Kikinzoku Kogyo ได้สร้างรองเท้าซินเดอเรลล่าจากแพลตินัมน้ำหนัก 2 กิโลกรัม โดยจัดแสดงผลงานที่ Ideal Home Exibition สหราชอาณาจักร และได้มอบรางวัลให้กับสาวคนใดก็ตามที่สามารถสวมรองเท้าข้างนี้ได้พอดี (แต่เสียดายที่รางวัลไม่ใช่รองเท้า..)


ปัจจุบันแพลตินัมกลายเป็นโลหะมีค่าที่บุคคลที่มีชื่อเสียงต่างเลือกใช้ เช่น Sir Elton John หรือตอนที่ Micheal Duuglas แต่งงานกับ Catherine Zeta Jones ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2000 ทั้งคู่ก็เลือกใช้แหวนแพลตินัม ในขณะที่แพลตินัมเป็นเครื่องประดับยอดฮิตของซุปเปอร์สตาร์หลายคนที่มักจะใช้เวลาออกงาน

Jennifer Lopez wearing a platinum ring and earrings Gwyneth Paltrow wearing a platinum bracelet and ring  

อ้างอิง : Platinum Guild International, Size.com, Wikipedia

Posted by NonNY~* on 10/03/2551. Filed under , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "Platinum History"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด