Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

Diamond Understanding : 4Cs - Carat

ก่อนอื่นต้องขอทำความเข้าใจก่อนว่า Carat หมายถึง หน่วยที่ใช้วัดน้ำหนักของเพชร โดย 1 กะรัตเท่ากับ 0.20 กรัม หรือ 100 สตางค์ (points) หลายคนอาจสับสนว่า carat หมายถึงขนาดของเพชร ซึ่งจริงๆแล้วแม้ว่าเพชรสองเม็ดจะมีน้ำหนักเท่ากัน แต่ขนาดอาจจะแตกต่างกันได้ เนื่องจากรูปทรงและการเจียระไน เช่น เพชรที่เจียระไนไม่ได้สัดส่วน หากมีรูปร่างแบน (shallow) จะทำให้หน้า table กว้าง เพชรจึงดูมีขนาดใหญ่ แต่ถ้ามีรูปร่างยาว (deep)  ก็จะทำให้ขนาดเล็กลง เป็นต้น กรณีของพลอยก็เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะพลอยต่างชนิดย่อมมีขนาดไม่เท่ากัน เนื่องจากความหนาแน่นที่แตกต่างกันไป

แต่หากเลือกเพชรที่มีรูปร่างแบนเพราะต้องการเพชรเม็ดใหญ่เมื่อเทียบกับเพชรเม็ดอื่นๆในน้ำหนักที่เท่ากัน ก็เป็นการตัดสินใจเลือกที่ผิดพลาด เพราะการเจียระไนที่ไม่ได้สัดส่วนแบบนี้จะทำให้แสงที่ตกกระทบเพชรไม่เกิดการสะท้อนกลับ ทำให้เพชรขาดประกายเงางาม ซึ่งถือว่ามีคุณภาพด้อยกว่าเพชรที่เจียระไนได้สัดส่วน การเลือกซื้อให้ได้เพชรที่สวยงามนั้นจึงควรใส่ใจที่การเจียระไน (Cut) มากกว่าน้ำหนักของเพชร

ct VS. ct TW
หน่วยแสดงน้ำหนักกะรัต ถ้าใช้ ct จะหมายถึงน้ำหนักของเพชรเม็ดเดียว แต่ถ้าเป็นตัวเรือนที่ประกอบไปด้วยเพชรหลายเม็ดจะใช้ ct TW ซึ่งหมายถึง น้ำหนักรวมของเพชรทั้งหมด

กะรัตกับราคาเพชร
น้ำหนักของเพชรไม่ได้เป็นตัวกำหนดความสวยงามหรือคุณภาพเพชร แต่จะเป็นปัจจัยที่ใช้ในการกำหนดราคา เพชรเม็ดใหญ่ย่อมมีราคาสูงกว่าเพชรที่เล็กกว่า ทั้งนี้ต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ (4Cs) ร่วมด้วย เพราะหากคุณภาพของเพชรเม็ดเล็กดีกว่า ก็เป็นไปได้ที่จะมีราคาสูงกว่าเพชรเม็ดใหญ่


Source : Diamond price guru 

ราคาของเพชรจะสูงขึ้นตามน้ำหนักกะรัตที่เพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่า เพชร 2 กะรัตจะมีราคาเป็น 2 เท่าของเพชร 1 กะรัต เมื่อน้ำหนักเข้าใกล้จุดที่เป็นที่นิยมราคาก็จะสูงขึ้นมาก ดังเช่นกราฟแสดงราคาด้านบน จะสังเกตเห็นว่า เพชร 1 กะรัต กับเพชรที่น้ำหนักไม่เต็มกะรัต จะมีราคาแตกต่างกันมาก เทคนิคอย่างหนึ่งในการเลือกซื้อเพชรที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำก็คือ "แทนที่จะเลือกเพชร 1 กะรัต ก็ให้เลือก 0.90 กะรัต เพราะเมื่อเปรียบเทียบราคากันแล้ว เพชรที่น้ำหนักไม่เต็มกะรัตจะทำให้ประหยัดเงินได้มาก และที่สำคัญคือ ขนาดของเพชรไม่ได้แตกต่างกันมากนัก เมื่อนำมาเข้าตัวเรือนก็ยากที่จะบอกความแตกต่างได้"

อ้างอิง : About.com, Diamond price guru

 

Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ประเทศไทย.

หากต้องการใช้บทความนี้เพื่อผลประโยชน์ทางการค้าหรือมีส่วนเกี่ยวข้องใดๆก็ตาม กรุณาติดต่อ gemclubcmu@gmail.com ค่ะ

Posted by NonNY~* on 10/27/2551. Filed under , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "Diamond Understanding : 4Cs - Carat"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด