Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

แหวนแต่งงานที่เปลี่ยนไป...

  เมื่อ 50 ปีก่อน แหวนหมั้นและแหวนแต่งงานของผู้หญิงเกือบทั้งหมดจะมีรูปแบบคล้ายๆกัน คือ แหวนหมั้นเพชรเม็ดเดี่ยวที่ทำจากทองคำ และแหวนแต่งงานที่เป็นแหวนทองคำเกลี้ยง เนื่องมาจากประเพณีและค่านิยมที่มีมาแต่โบราณ ขนาดของเพชรที่ใช้ก็จะขึ้นอยู่กับฐานะของเจ้าบ่าว บางครั้งถ้าเจ้าบ่าวมีฐานะที่ดี แหวนแต่งงานก็อาจจะประดับเพชรเพิ่มลงไปด้วย แต่เมื่อเวลาผ่านไป ค่านิยมเหล่านี้ก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ในปัจจุบันแม้ว่าปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจจะมีบทบาทสำคัญ แต่การแต่งงานก็ยังคงยึดถือประเพณีการสวมแหวนอยู่ดี แต่ก็มีปัจจัยอื่นๆที่ทำให้รูปแบบของแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานเปลี่ยนไป สาเหตุหนึ่งมาจากการค้นพบโลหะชนิดต่างๆ เช่น แพลตินัม ไทเทเนียม ทังสเตน และ การชุบด้วยโรเดียม ทำให้มีการใช้วัสดุเหล่านี้แทนทองคำ

เมื่อมีการใช้โลหะชนิดอื่นมาทำแหวน อัญมณีที่ใช้ก็ไม่ใช่เพชรเสมอไป เจ้าบ่าวบางคนอาจจะได้รับแหวนซึ่งเป็นมรดกตกทอดมาจากบรรพบุรุษ ซึ่งอาจเป็นพลอยแซฟไฟร์ ทับทิม หรือมุกล้อมเพชร ซึ่งมีความสวยงามและน่าสนใจไม่แพ้เพชรเม็ดเดี่ยวๆเลย แม้แต่เพชรเองก็ยังมีการเลือกใช้เพชรสีแฟนซี เช่น สีชอคโกแลต ชมพู ฟ้า แดง เขียวมะกอก ม่วง และดำ ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้เลือกที่ต้องการเพชรที่หายากและมีความเป็นเอกลักษณ์ บางคู่ถึงขั้นต้องการอัญมณีที่จะไม่สามารถหาได้อีกใน 20 ข้างหน้าเลยก็มี

ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ การที่ผู้หญิงในยุคปัจจุบันต้องออกไปทำงานนอกบ้าน จึงต้องการเครื่องประดับที่มีความทนทานต่อการกระแทกหรือขีดข่วนได้ดี รูปแบบที่กำลังเป็นที่นิยมก็คือ แหวนหมั้นและแหวนแต่งงานที่ดีไซน์ให้ใส่ด้วยกันเป็นชิ้นเดียวได้ โดยอาจจะออกแบบให้ตัวเรือนเป็นแบบฝังเพชรล้อมรอบแหวนแทนรูปแบบของแหวนชูเพชรเม็ดเดี่ยว ซึ่งให้ทั้งความสวยงามและป้องกันการขีดข่วนได้ดี ในส่วนของเจ้าบ่าวเองก็มีบทบาทและส่วนร่วมในการเลือกแหวนมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ผู้ชายให้ความสำคัญกับแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานก็คือ ความทนทาน แหวนแต่งงานของผู้ชายเหล่านี้จึงอาจทำด้วยไทเทเนียมหรือทังสเตนซึ่งมีความทนทานมาก เหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ชาย แต่ไม่เหมาะใช้ทำเครื่องประดับสำหรับผู้หญิง สแตนเลสก็เป็นโลหะชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับสำหรับผู้ชาย เช่น แหวน สร้อยข้อมือ หรือสร้อยคอ ถึงแม้ว่าจะได้รับความนิยมน้อยกว่าทองหรือไทเทเนียมก็ตาม แต่ก็สร้างสีสันให้กับวงการเครื่องประดับสำหรับผู้ชายได้ค่อนข้างมาก

สิ่งสำคัญสำหรับการเลือกแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานในปัจจุบันอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่หากจะไม่ปฏิบัติตามค่านิยมเดิมๆ หากแต่สิ่งสำคัญที่แท้จริงก็คือ การเลือกแหวนให้เหมาะสมกับรูปแบบชีวิตประจำวันและการใช้งานของผู้สวมใส่นั่นเอง

ข้อมูลจาก Destination Wedding Blog

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

All About Wedding Rings
Why Platinum-
การวัดขนาดแหวน

Posted by NonNY~* on 12/10/2551. Filed under , , , , , , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "แหวนแต่งงานที่เปลี่ยนไป..."

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด