Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

Clean and Care - แหวนเพชร

 

อย่างที่ทราบกันดีว่าเพชรมีความแข็งแกร่งที่สุด แต่ความเงางามของเพชรไม่ได้ขึ้นอยู่กับความแข็ง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำความสะอาด โดยเฉพาะเพชรที่ผ่านกระบวนการเพิ่มคุณภาพอย่างการเคลือบผิวหรืออุดรอยแตก การที่ใส่เครื่องประดับเพชรโดยไม่ได้ทำความสะอาดเลย จะทำให้เกิดการสะสมของคราบสกปรกมากขึ้นเรื่อยๆ และส่งผลให้ความเงางามและประกายของเพชรลดลง เนื่องจากคราบสกปรกเหล่านี้จะสกัดกั้นการกระทบและสะท้อนแสงของเพชรนั่นเอง

วิธีการทำความสะอาดแหวนเพชรที่ง่ายและได้ผลดีที่สุด
1) แช่แหวนเพชรในน้ำอุ่นผสมแชมพูหรือสบู่ชนิดอ่อนโยน สำหรับเพชรที่มั่นใจว่าไม่ผ่านการอุดรอยแตก (fracture filling) สามารถใช้แอมโมเนียผสมน้ำทำความสะอาดได้ (ห้ามใช้แอมโนเนียกับเพชรที่ผ่านการอุด เพราะจะทำให้วัสดุที่ใช้อุดหลุดออกหรือเกิดเป็นคราบขุ่นมัว)
2) ถ้ามีคราบสกปรกฝังแน่นให้ใช้แปรงที่มีขนแปรงอ่อนนุ่มขัดเบาๆ ย้ำว่า...ขนแปรงอ่อนนุ่ม เพราะขนแปรงที่แข็งจะทำให้เกิดรอยบนผิวโลหะได้
3) แกว่งแหวนในน้ำสบู่ไปมา จากนั้นล้างด้วยน้ำอุ่น
4) เช็ดให้แห้งด้วยผ้าชนิดไม่มีขน

หากยังมีคราบหรือสิ่งสกปรกหลงเหลืออยู่ อาจจะใช้แปรงสีฟันไฟฟ้าขัด หรือใช้ไม้จิ้มฟันแซะออกด้วยความระมัดระวัง

นอกจากการดูแลรักษาความสะอาดของแหวนเพชรอย่างสม่ำเสมอแล้ว ควรคำนึงถึงกิจกรรมที่ต้องทำในชีวิตประจำวันด้วย โดยเฉพาะการใช้สารเคมีต่างๆ เช่น สารเคมีที่ใช้ในการทำความสะอาด ซึ่งอาจจะทำอันตรายต่อแหวนได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกัน ควรถอดแหวนออกก่อน หรือสวมถุงมือทุกครั้ง

ภาพประกอบ dodevar.com

Posted by NonNY~* on 12/19/2551. Filed under , , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "Clean and Care - แหวนเพชร"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด