Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

หยิบความลื่นไหลใส่งานดีไซน์ Flow ความแตกต่างที่ลงตัว

เป็นเส้นทางการเติบโตของธุรกิจเล็กๆ ที่ใช้ไอเดียมาผสานกับประสบการณ์ด้านออกแบบ จนกลายมาเป็นแบรนด์เครื่องประดับแบรนด์ เล็กๆ ที่กำลังเติบโตไปในแนวทางของตัวเอง

งานดีไซน์ Flow

"Flow" เป็นแบรนด์เครื่องประดับน้องใหม่ที่เพิ่งแจ้งเกิดได้ประมาณ 1 ปี มีจุดเด่นด้านการออกแบบและการเลือกใช้วัตถุดิบในสไตล์ที่ตนเองถนัด ไม่แฟชั่นจ๋า และขณะเดียวกันก็ไม่เก่าหรือโบราณมาก เรียกว่ามีความคลาสสิกอยู่ในตัวสินค้าจะเหมาะกว่า

วไลพรรณ ชูพันธ์ เจ้าของแบรนด์ "Flow" เครื่องประดับมีดีไซน์ เป็นนักออกแบบที่กำลังเริ่มต้นเป็นเถ้าแก่ บอกว่า สไตล์งานออกแบบของตัวเอง จะเป็นแนวร่วมสมัย คือไม่แฟชั่นหรือเกาะติดเทรนด์มาก ขณะเดียวกันก็ไม่โบราณจนเกินไป โดยไอเดียที่ได้จะมาจากสิ่งที่เห็นในงานสถาปัตย์ ทั้งในส่วนของลายเส้นและรูปทรง จากนั้นก็นำมาคิดต่อเป็นงานดีไซน์ของตัวเอง โดยเลือกใช้วัตถุดิบเป็นทองเหลืองชุบทอง รวมถึงงานชุบอื่นๆ เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับตัวสินค้า

ก่อนที่จะมาทำแบรนด์ของตัวเองนั้น วไลพรรณบอกว่า เรียนจบที่ศิลปากร ด้านการออกแบบอัญมณีและเครื่องประดับ จากนั้นก็ไปทำงานเป็นนักออกแบบให้กับบริษัทในกลุ่มบ้านช่างทอง ทำงานด้าน การออกแบบมาตลอด 5 ปี จากนั้นก็มีแนวคิดอยากมีสินค้าเป็นของตัวเอง กอปรกับกรมส่งเสริมการส่งออก ประกาศรับ นักออกแบบหน้าใหม่จึงส่งชิ้นงานเข้าประกวด

งานดีไซน์ Flow

"จากนั้นก็ใช้เวทีของกรมส่งเสริมการส่งออกในการบ่มเพาะความรู้ด้านต่างๆ ทั้งเรื่องการออกแบบ การตลาด การตั้งราคา ฯลฯ จนออกมาเป็นแบรนด์ Flow พร้อมกับมีช่องทางการขาย นำมาซึ่งรายได้ที่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น"

ช่องทางแรกที่ได้วางสินค้าก็คือ สยามพารากอน "ที่พารากอนจะมีพื้นที่เปิดให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่ๆ ได้นำสินค้าเข้าไป โดยมีทั้งเสื้อผ้าและเครื่องประดับ ซึ่ง Flow ก็ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 10 แบรนด์"

จากช่องทางแรกที่เป็นประตูเปิดให้ลูกค้าได้รู้จักและสัมผัสกับสินค้า วไลพรรณก็มีมุมมองใหม่ๆ ที่เป็นการสร้างโอกาสให้กับตัวเอง โดยการเดินเข้าไปที่ร้านพันตาซึ่งเป็นร้านขายสินค้าของตกแต่งบ้านและ เฟอร์นิเจอร์ในเครือโยธกา เพื่อขอพื้นที่วางสินค้าของตัวเอง นอกจากนี้ก็มีบันยันทรี จ.ภูเก็ต โดยทุกช่องทางเงื่อนไขการวางสินค้าเป็นลักษณะคอนไซน์เมนต์

"การเริ่มต้นธุรกิจแรกๆ สำหรับแบรนด์ที่เพิ่งเกิด การใช้วิธีคอนไซน์เมนต์เป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะจะทำให้เราไม่มีข้อจำกัดในเรื่องการลงทุนด้านช่องทางขาย สามารถมีเวลาที่จะไปพัฒนาสินค้าใหม่เพื่อป้อนให้กับช่องทางต่างๆ ได้ดีและมากขึ้นด้วย" วไลพรรณกล่าวและว่า จากที่มี 3 ช่องทาง เหมือนเป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนาสินค้า เพราะทั้ง 3 ช่องทางฐานลูกค้าไม่เหมือนกันเลย คือมีทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ คนไทยกลุ่มต่างๆ โดยเวลานี้ตนก็พยายามเก็บข้อมูลของลูกค้าแต่ละช่องทาง ว่าเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เพื่อนำไปพัฒนางานให้ตรงกับกลุ่มลูกค้ามากขึ้น

งานดีไซน์ Flow

"โดยสิ่งที่คิดจะทำต่อจากนี้ก็คือ ทำสินค้าที่แตกต่างกัน เพื่อป้อนให้กับช่องทางขายที่แตกต่างกัน เพราะเชื่อว่า ถ้าเราทำสินค้าเหมือนกัน ขายไปในช่องทางขายต่างๆ เจ้าของร้านก็คงไม่อยากได้สินค้าเราไปขาย แต่ถ้าเราทำสินค้าที่แตกต่าง ไม่เหมือนใคร เขาก็คงอยากจะขายสินค้าให้เรามากกว่า รวมถึงตัวเราเองก็จะมีโอกาสได้พัฒนางาน สร้างงานที่แตกต่างเพิ่มมากขึ้นด้วย"

นอกจากนี้ ก็มองโอกาสส่งออกต่างประเทศ โดยเริ่มแนะนำสินค้าในแฟร์ ทั้งในงานบิ๊กแอนด์บิท และงานแสดงสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังของไทย
"งานแรกที่ออกคืองานบิ๊กแอนด์บิท ตอนเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และครั้งที่ 2 คืองาน BIFF & BILL 2009 นับเป็นเวทีแห่งการเรียนรู้ที่ดีมาก เฉพาะอย่างยิ่งในการเรียนรู้ลูกค้าเพื่อการต่อยอดในการพัฒนาสินค้า คือพอเราออกงานเราจะรู้เลยว่า กลุ่มลูกค้าต่างประเทศกลุ่มไหนที่น่าจะเป็นโอกาสและชอบสินค้าของเรา" วไลพรรณกล่าวและว่ากรณีสินค้า "Flow" จะมีความโดดเด่นในเรื่องการชุบทอง ซึ่งพอชิ้นงานออกมาเป็นทองที่ชัดเจนนั้น กลุ่มลูกค้ายุโรปจะไม่ชอบงานสไตล์นี้เลย ส่วนกลุ่มที่ชอบสินค้าเราจะเป็นตะวันออกกลาง เป็นกลุ่มแอฟริกามากกว่า โดยสัมผัสได้จากที่เขาเข้ามาสัมผัสและสอบถามสินค้าของเรา ทำให้เรารู้ว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราน่าจะเป็นใคร การโฟกัสกลุ่มลูกค้าก็จะแคบขึ้น ขณะเดียวกันเราก็ชอบในการที่จะเปิดตลาดกับลูกค้าใหม่ๆ ประเทศใหม่ๆ

ส่วนแผนงานต่อจากนี้ วไลพรรณบอกว่า คงมี 2 บทบาทของตัวเอง คือการเป็นนักออกแบบเพื่อสรรค์สร้างงานภายใต้ แบรนด์ของตัวเอง ที่ทำควบคู่กับการเป็น นักออกแบบที่รับจ้างออกแบบให้กับบริษัทต่างๆ โดยที่ทั้ง 2 บทบาทไม่ได้ขัดแย้งกัน ตรงกันข้ามกับเสริมกันในเรื่องของการกระตุ้นให้มีการสร้างสรรค์ผลงานรูปแบบ ใหม่ๆ ที่แตกต่าง !!!

ข้อมูล ประชาชาติธุรกิจ

Posted by NonNY~* on 8/24/2552. Filed under , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "หยิบความลื่นไหลใส่งานดีไซน์ Flow ความแตกต่างที่ลงตัว"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด