ปฏิทินกิจกรรม

เปิดโลกอัญมณีและของดีเมืองจันท์ ครั้งที่ 7

เตรียมพบกับงาน  "เปิดโลกอัญมณีและของดีเมืองจันท์ ครั้งที่ 7" ระหว่างวันที่ 8-12 ธันวาคม 2553 ณ ศูนย์แสดงสินค้าอัญมณีและเครื่...

10 Nov 2010 / 1 Comments / Read More »
ข่าว

สถาบันนิวเคลียร์ตั้งศูนย์ฉายรังสีแห่งใหม่เพิ่มค่าให้อัญมณีไทย

สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. เปิดศูนย์ฉายรังสีอัญมณีแห่งใหม่ภายในศูนย์วิจัยนิวเคลียร์องค์รักษ์เพื่อ ก้าวสู่คว...

03 Jan 2011 / 2 Comments / Read More »

เตือนระวังซื้อ'ทองยัดไส้'

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันราค...

15 Dec 2010 / 1 Comments / Read More »

ทุนสกว.-สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ ปี 2553

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เปิดรับสมัครทุน สกว. - สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ ปี 2553 เพื่อสนับสนุนทุนวิจัยสำหรับนักศึก...

01 Dec 2010 / 0 Comments / Read More »

คณะบดีคณะอัญมณี มหาวิทยาลัยบูรพา ฟันธงเรียนด้านอัญมณีไม่ตกงาน

คณะอัญมณี มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี ชวนเยาวชนไทยศึกษาต่อด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ตั้งใจผลิตบัณฑิตอย่างคุณภาพ เรียนรู้การทำงานจ...

01 Dec 2010 / 0 Comments / Read More »

Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

  1. สถาบันนิวเคลียร์ตั้งศูนย์ฉายรังสีแห่งใหม่เพิ่มค่าให้อัญมณีไทย
  2. เตือนระวังซื้อ'ทองยัดไส้'
  3. ภูมิแพ้นิกเกิล : โรคขัดใจคน (อยาก) สวย
  4. สัมมนาฟรี! “History of Art : จุดเริ่มต้นแห่งการรังสรรค์ศิลปะ” โดย GIT
  1. pg slot says:pg slot สล็อต พี จี ถ้ามีปริศนาว่า เกมสล็อต PG SLOT เกมไหนดี จะต้องบอกเลยว่า เว็บชั้น 1...
  2. toshes says:fg678 wholesale nfl jerseys,
  3. slot asia says:slot asia เว็บไซต์ตรง ไม่ผ่านเอเย่นต์เป็นค่ายเกม ที่คนจำนวนไม่น้อย กำลังหาสำหรับ...
  4. Anonymous says:q837w4sgblz510
  5. อารียา แสงวรรณ says:"HUAYDED789 แทงหวยออนไลน์ 24 ชั่วโมง
  6. มาหาเงินกัน says:แล้วที่เวลาใส่แหวนแล้วหนังจะมีสีคลำล่ะเป้นโรคด้วยไหม

Jewelry Trend

  • 2011 Jewelry Trend

    Read More

  • Spring 2011 Jewelry Trend

    Read More

  • เทรนด์แหวนแต่งงาน 2010

    Read More

  • แฟชั่นเครื่องประดับจาก 2010 Kids' Choice Award

    Read More

  • 2010 Oscar Jewelry

    Read More

  • กำไล 46664

    Read More

  • Jewelry from 52nd Grammy Awards

    Read More

  • "เทคนิคการร้อยสร้อยข้อมือคริสตัล Swarovski และ TREND 2010 UPDATE"

    Read More

  • รูปแบบเครื่องประดับสุดชิคฤดูใบไม้ผลิ 2010

    Read More

  • What’s Hot? : Turqouise in 2010

    Read More

หม้อฝังเพชร

งานนี้สำหรับเศรษฐีผู้มีอันจะกินอย่างล้นเหลือ อย่างเศรษฐีชาวรัสเซีย ที่จะจัดงาน The Millionair Fair ขึ้นทุกปี ซึ่งในปีนี้ชิ้นงานสุดหรูที่ได้...

28 Oct 2010 / 0 Comments / Read More »

Spring 2011 Jewelry Trend

หลังจากที่ Pantone ได้ทำการสำรวจเทรนด์การเลือกใช้สีของดีไซน์เนอร์ชื่อดังจาก New York Fashion Week ก็ได้บทสรุปของเทรนด์สีประจำ Spring 2011 ต...

28 Oct 2010 / 0 Comments / Read More »

การดูแลรักษาเทอร์ควอยซ์

เนื่องจากเทอร์ควอยซ์ธรรมชาติมีความแข็งเพียง 5-6 ทำให้เปราะและเสียหายได้ง่ายมาก การนำเทอร์ควอยซ์มาใช้เป็นเครื่องประดับจึงนิยมนำไปผ่านการเพิ...

18 May 2010 / 0 Comments / Read More »

พลอยประจำเดือนเกิด สิงหาคม - เพอริดอต (Peridot)

เพอริดอต (Peridot) เป็นพลอยประจำเดือนเกิดสิงหาคม เป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จ ความสงบ ความมีโชค นอกจากนี้ยังมีผู้เชื่อว่า เพอริดอต เป็นอัญมณ...

17 Aug 2009 / 0 Comments / Read More »

เตือนระวังซื้อ'ทองยัดไส้'

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันราค...

15 Dec 2010 / 1 Comments / Read More »

หลักสูตร-อบรม-สัมมนา

สัมมนาฟรี! “History of Art : จุดเริ่มต้นแห่งการรังสรรค์ศิลปะ” โดย GIT

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ขอเชิญนักออกแบบ และผู้ที่สนใจงานศิลป์ เข้าร่วมสัมมนาในหัวข้อ “History of Art : จุดเริ่มต้...

01 Dec 2010 / 0 Comments / Read More »

สัมมนาฟรี! “เปิดกรุสมบัติ” โดย GIT

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์กรมหาชน) ขอเชิญเข้าร่วมสัมมนาในหัวข้อ “เปิดกรุสมบัติ เพชร พลอย เงิน ทอง มรดกล้ำค่าเห...

16 Nov 2010 / 0 Comments / Read More »

สัมมนาฟรี!!!!! “จากพฤติกรรมผู้ซื้อต่างชาติ…สู่กลยุทธ์อัญมณีและเครื่องประดับไทย”

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์กรมหาชน) ร่วมกับ สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอเชิญร่วมรับฟัง...

27 Oct 2010 / 0 Comments / Read More »

สัมมนาฟรี! สำหรับชาวเชียงใหม่และจ.ใกล้เคียง

ขอเชิญร่วมสัมมนาและการใช้งานโปรแกรมการถ่ายทอดเทคโนโลยี “การประยุกต์ใช้เครื่อง CNC 5 แกน ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ” จัดโดย กระทรว...

15 Jul 2010 / 1 Comments / Read More »

แนะนำเวบไซต์

JewelryCadOnline.com

แนะนำเวบไซต์ศูนย์ข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการออกแบบและผลิตเครื่องประดับค่ะ JewelryCadOnline.com สร้างขึ้นเพื...

10 Nov 2010 / 0 Comments / Read More »

Brand New Day

Brand New Day เป็นตัวอย่างหนึ่งของร้านจิวเวลรี่ออนไลน์ทีมีวิธีทำการตลาดได้น่าสนใจ ไม่มุ่งเน้นแค่ขายของเพียงอย่างเดียว แต่ให้ความรู้และข้...

17 Mar 2010 / 0 Comments / Read More »

Patchra.net คลังความรู้รัตนชาติ

  patchra.net ถือได้ว่าเป็นคลังความรู้ขนาดใหญ่ ที่รวบรวมข้อมูลของอัญมณีไว้มากมาย อธิบายได้ละเอียด พร้อมภาพประกอบที่น่าตื่นตาตื่นใจ...

15 Jan 2010 / 0 Comments / Read More »

“ลองได้ก่อนตัดสินใจซื้อ” ทางเลือกใหม่ของช้อปปิ้งออนไลน์

ปัจจุบันผู้จำหน่ายเครื่องประดับออนไลน์ต้องแข่งขันกันสูง เพื่อไม่ให้ต้องเจ็บตัวจากการแข่งขันด้านราคา EternityDiamonds.com เวบไซต์จำหน่ายเพช...

11 Dec 2009 / 0 Comments / Read More »

เทคนิคเลือกซื้อ

  • ภูมิแพ้นิกเกิล : โรคขัดใจคน (อยาก) สวย

    สาวๆ คนไหนไม่ใส่เครื่องประดับในชีวิตประจำวันบ้าง เอาล่ะ...สาวที่ยกมือหลบไปเพราะคุณไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง แต่ถ้าสาวคนไหนรักการใส่เครื่องประดับเป็...

  • เลือกอัญมณีอย่างไรให้เหมาะกับสีผิว

    การแต่งการให้เหมาะกับบุคลิกนั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่สามารถทำให้ผู้หญิงสวยขึ้นมาได้ หรือแม้กระทั่งผู้ชายก็กลายเป็นคนดูดี เท่ ได้ในทันที ถ้ารู้จ...

  • เพชรสีแชมเปญ

    เพชรสีแชมเปญมีหลากหลายเฉดสี ตั้งแต่น้ำตาลอ่อนไปจนถึงสีเหล้าคอนยัค ซึ่งสีที่ได้เกิดจากมลทินปนเปื้อนหรือความผิดปกติภายในโครงสร้างของผลึกเพชร ...

  • เรียนรู้....เครื่องประดับสำหรับเจ้าสาว

    เครื่องประดับแต่งงานยังเป็นสินค้าต้านเศรษฐกิจถดถอย โดยสามารถดึงดูดผู้ค้าปลีก ลูกค้า รวมทั้งนักออกแบบแฟชั่นมากกว่าแต่เดิม “เนื่องจากอย่างไร...

แบ่งปัน
|

หยิบความลื่นไหลใส่งานดีไซน์ Flow ความแตกต่างที่ลงตัว

เป็นเส้นทางการเติบโตของธุรกิจเล็กๆ ที่ใช้ไอเดียมาผสานกับประสบการณ์ด้านออกแบบ จนกลายมาเป็นแบรนด์เครื่องประดับแบรนด์ เล็กๆ ที่กำลังเติบโตไปในแนวทางของตัวเอง

งานดีไซน์ Flow

"Flow" เป็นแบรนด์เครื่องประดับน้องใหม่ที่เพิ่งแจ้งเกิดได้ประมาณ 1 ปี มีจุดเด่นด้านการออกแบบและการเลือกใช้วัตถุดิบในสไตล์ที่ตนเองถนัด ไม่แฟชั่นจ๋า และขณะเดียวกันก็ไม่เก่าหรือโบราณมาก เรียกว่ามีความคลาสสิกอยู่ในตัวสินค้าจะเหมาะกว่า

วไลพรรณ ชูพันธ์ เจ้าของแบรนด์ "Flow" เครื่องประดับมีดีไซน์ เป็นนักออกแบบที่กำลังเริ่มต้นเป็นเถ้าแก่ บอกว่า สไตล์งานออกแบบของตัวเอง จะเป็นแนวร่วมสมัย คือไม่แฟชั่นหรือเกาะติดเทรนด์มาก ขณะเดียวกันก็ไม่โบราณจนเกินไป โดยไอเดียที่ได้จะมาจากสิ่งที่เห็นในงานสถาปัตย์ ทั้งในส่วนของลายเส้นและรูปทรง จากนั้นก็นำมาคิดต่อเป็นงานดีไซน์ของตัวเอง โดยเลือกใช้วัตถุดิบเป็นทองเหลืองชุบทอง รวมถึงงานชุบอื่นๆ เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับตัวสินค้า

ก่อนที่จะมาทำแบรนด์ของตัวเองนั้น วไลพรรณบอกว่า เรียนจบที่ศิลปากร ด้านการออกแบบอัญมณีและเครื่องประดับ จากนั้นก็ไปทำงานเป็นนักออกแบบให้กับบริษัทในกลุ่มบ้านช่างทอง ทำงานด้าน การออกแบบมาตลอด 5 ปี จากนั้นก็มีแนวคิดอยากมีสินค้าเป็นของตัวเอง กอปรกับกรมส่งเสริมการส่งออก ประกาศรับ นักออกแบบหน้าใหม่จึงส่งชิ้นงานเข้าประกวด

งานดีไซน์ Flow

"จากนั้นก็ใช้เวทีของกรมส่งเสริมการส่งออกในการบ่มเพาะความรู้ด้านต่างๆ ทั้งเรื่องการออกแบบ การตลาด การตั้งราคา ฯลฯ จนออกมาเป็นแบรนด์ Flow พร้อมกับมีช่องทางการขาย นำมาซึ่งรายได้ที่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น"

ช่องทางแรกที่ได้วางสินค้าก็คือ สยามพารากอน "ที่พารากอนจะมีพื้นที่เปิดให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่ๆ ได้นำสินค้าเข้าไป โดยมีทั้งเสื้อผ้าและเครื่องประดับ ซึ่ง Flow ก็ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 10 แบรนด์"

จากช่องทางแรกที่เป็นประตูเปิดให้ลูกค้าได้รู้จักและสัมผัสกับสินค้า วไลพรรณก็มีมุมมองใหม่ๆ ที่เป็นการสร้างโอกาสให้กับตัวเอง โดยการเดินเข้าไปที่ร้านพันตาซึ่งเป็นร้านขายสินค้าของตกแต่งบ้านและ เฟอร์นิเจอร์ในเครือโยธกา เพื่อขอพื้นที่วางสินค้าของตัวเอง นอกจากนี้ก็มีบันยันทรี จ.ภูเก็ต โดยทุกช่องทางเงื่อนไขการวางสินค้าเป็นลักษณะคอนไซน์เมนต์

"การเริ่มต้นธุรกิจแรกๆ สำหรับแบรนด์ที่เพิ่งเกิด การใช้วิธีคอนไซน์เมนต์เป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะจะทำให้เราไม่มีข้อจำกัดในเรื่องการลงทุนด้านช่องทางขาย สามารถมีเวลาที่จะไปพัฒนาสินค้าใหม่เพื่อป้อนให้กับช่องทางต่างๆ ได้ดีและมากขึ้นด้วย" วไลพรรณกล่าวและว่า จากที่มี 3 ช่องทาง เหมือนเป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนาสินค้า เพราะทั้ง 3 ช่องทางฐานลูกค้าไม่เหมือนกันเลย คือมีทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ คนไทยกลุ่มต่างๆ โดยเวลานี้ตนก็พยายามเก็บข้อมูลของลูกค้าแต่ละช่องทาง ว่าเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เพื่อนำไปพัฒนางานให้ตรงกับกลุ่มลูกค้ามากขึ้น

งานดีไซน์ Flow

"โดยสิ่งที่คิดจะทำต่อจากนี้ก็คือ ทำสินค้าที่แตกต่างกัน เพื่อป้อนให้กับช่องทางขายที่แตกต่างกัน เพราะเชื่อว่า ถ้าเราทำสินค้าเหมือนกัน ขายไปในช่องทางขายต่างๆ เจ้าของร้านก็คงไม่อยากได้สินค้าเราไปขาย แต่ถ้าเราทำสินค้าที่แตกต่าง ไม่เหมือนใคร เขาก็คงอยากจะขายสินค้าให้เรามากกว่า รวมถึงตัวเราเองก็จะมีโอกาสได้พัฒนางาน สร้างงานที่แตกต่างเพิ่มมากขึ้นด้วย"

นอกจากนี้ ก็มองโอกาสส่งออกต่างประเทศ โดยเริ่มแนะนำสินค้าในแฟร์ ทั้งในงานบิ๊กแอนด์บิท และงานแสดงสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังของไทย
"งานแรกที่ออกคืองานบิ๊กแอนด์บิท ตอนเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และครั้งที่ 2 คืองาน BIFF & BILL 2009 นับเป็นเวทีแห่งการเรียนรู้ที่ดีมาก เฉพาะอย่างยิ่งในการเรียนรู้ลูกค้าเพื่อการต่อยอดในการพัฒนาสินค้า คือพอเราออกงานเราจะรู้เลยว่า กลุ่มลูกค้าต่างประเทศกลุ่มไหนที่น่าจะเป็นโอกาสและชอบสินค้าของเรา" วไลพรรณกล่าวและว่ากรณีสินค้า "Flow" จะมีความโดดเด่นในเรื่องการชุบทอง ซึ่งพอชิ้นงานออกมาเป็นทองที่ชัดเจนนั้น กลุ่มลูกค้ายุโรปจะไม่ชอบงานสไตล์นี้เลย ส่วนกลุ่มที่ชอบสินค้าเราจะเป็นตะวันออกกลาง เป็นกลุ่มแอฟริกามากกว่า โดยสัมผัสได้จากที่เขาเข้ามาสัมผัสและสอบถามสินค้าของเรา ทำให้เรารู้ว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราน่าจะเป็นใคร การโฟกัสกลุ่มลูกค้าก็จะแคบขึ้น ขณะเดียวกันเราก็ชอบในการที่จะเปิดตลาดกับลูกค้าใหม่ๆ ประเทศใหม่ๆ

ส่วนแผนงานต่อจากนี้ วไลพรรณบอกว่า คงมี 2 บทบาทของตัวเอง คือการเป็นนักออกแบบเพื่อสรรค์สร้างงานภายใต้ แบรนด์ของตัวเอง ที่ทำควบคู่กับการเป็น นักออกแบบที่รับจ้างออกแบบให้กับบริษัทต่างๆ โดยที่ทั้ง 2 บทบาทไม่ได้ขัดแย้งกัน ตรงกันข้ามกับเสริมกันในเรื่องของการกระตุ้นให้มีการสร้างสรรค์ผลงานรูปแบบ ใหม่ๆ ที่แตกต่าง !!!

ข้อมูล ประชาชาติธุรกิจ

Posted by NonNY~* on 8/24/2552. Filed under , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "หยิบความลื่นไหลใส่งานดีไซน์ Flow ความแตกต่างที่ลงตัว"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น