Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

พลอยประจำเดือนเกิด สิงหาคม - เพอริดอต (Peridot)

ภาพจาก robertsjewels เพอริดอต (Peridot) เป็นพลอยประจำเดือนเกิดสิงหาคม เป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จ ความสงบ ความมีโชค นอกจากนี้ยังมีผู้เชื่อว่า เพอริดอต เป็นอัญมณีแห่งความกล้าหาญอีกด้วย

คำว่า เพอริดอต  เป็นภาษาฝรั่งเศส หมายถึง แร่โอลิวีนที่มีสีเขียวมะกอก หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า คริโซไลต์ (chrysolite) บ้างก็เรียกว่า มรกตราตรี (Evening Emerald) โดยมากพบในหินอัคนีสีเข้ม เช่น เพอริไทต์ และบะซอลท์

สมบัติของเพอริดอต 
ความแข็ง 6.5-7
ความถ่วงจำเพาะ 3.34
ดัชนีหักเห มีสองค่า คือ 1.654 และ 1.690
องค์ประกอบทางเคมี แมกนีเซียมเหล็กซิลิเกต [Mg,Fe]2SiO4
ลักษณะทางแสง เป็นพลอยหักเหคู่แกนคู่ (Double refraction)
ระบบผลึก ระบบออโธรอมบิก (Orthorhombic)

ภาพจาก AllAboutGemstones.com  
รูปแสดงลักษณะผลึกของเพอริดอต ซึ่งเป็นแบบ Orthorhombic

เพอริดอตเป็นพลอยที่มีสีเขียวเท่านั้น สีของเพอริดอตมีทั้งสีเขียวอมเหลือง สีเขียวใส สีเขียวอมเทา สีเขียวอมน้ำตาล แต่สีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ สีเขียวใสบริสุทธิ์หรือติดสีอื่นน้อยที่สุด เพอริดอต มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นมรกตในกลุ่มของพลอยเบอริล (Beryl) อยู่เสมอ เนื่องมาจากสีที่ดูคล้ายกัน

ในสมัยอียิปต์โบราณมีการทำเหมืองเพอริดอตบนเกาะ Zeberget แต่ต้องทำกันในเวลากลางคืนเท่านั้นเพราะในเวลากลางวันจะมองไม่เห็นแร่ชนิดนี้ ส่วนชาวโรมันเรียกเพอริดอต ว่า Evening Emerald เพราะเมื่อใช้ตะเกียงส่องหาแร่ชนิดนี้ในเวลากลางคืนก็ยังคงมองเห็น ต่อมาในยุคกลาง มีการนำเพอริดอตไปประดับตามโบสถ์ สันนิษฐานว่าชาวยุโรปที่ไปร่วมรบในสงครามครูเสดเป็นผู้ที่นำเพอริดอตเหล่านี้กลับมา

ตำนานและความเชื่อเกี่ยวกับเพอริดอต
จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ผู้คนมากมายเชื่อกันว่า เพอริดอตมีพลังสามารถขับไล่วิญญาณร้าย ภูตผีปีศาจได้ และช่วยคุ้มครองผู้สวมใส่ด้วย นักรบสมัยโบราณจึงมักจะพกอัญมณีชนิดนี้ติดตัวไว้ เพอริดอตมีพลังที่ทำให้จิตใจของผู้สวมใส่เข้มแข็ง กล้าหาญ และหากนำเพอริดอตไปประดับกับทองจะยิ่งทำให้เพริดอตมีพลังมากขึ้น
ทางด้านความรัก เชื่อว่า เพอริดอตมีพลังที่นำมาซึ่งอารมณ์และจิตใจที่มั่นคง จึงทำให้คู่แต่งงานที่สวมใส่อัญมณีชนิดนี้มีความสุขในชีวิตแต่งงาน
ทางด้านการบำบัดรักษา เชื่อว่า เพอริดอตช่วยในเรื่องระบบทางเดินอาหาร เช่น ช่วยในการดูดซึมอาหาร ช่วยการทำงานของม้าม ถุงน้ำดี ตับ ตับอ่อน และรักษาโรคหอบหืดได้

แหล่งสำคัญที่พบเพอริดอต
คือ ที่เกาะเซนต์จอห์นในทะเลแดง ซึ่งถือว่ามีเพอริดอตคุณภาพดีที่สุด ส่วนใหญ่เมื่อพบพลอยคอรันดัมในแหล่งใดก็มักจะพบพลอยเพอริดอต  เพทาย (Beryl) และสปิเนล (Spinel) ด้วย
แหล่งพลอยเพอริดอตที่มีชื่อเสียงแหล่งหนึ่ง ได้แก่ พม่า ซึ่งมีคุณภาพหลากหลายระดับ แต่เฉพาะเพอริดอตที่มาจากเมืองMongkokนั้นจะมีคุณภาพที่แตกต่างออกไป แหล่งของพลอยเพอริดอตอีกแหล่งหนึ่ง คือ ที่ San Carlos Apache Indian ในรัฐอริโซนา สหรัฐอเมริกา และอาจพบได้ในฮาวายอีกด้วย ในราวปี 1990 มีแหล่งของพลอยเพอริดอตอีกแหล่งที่น่าสนใจ ได้แก่ ประเทศปากีสถาน ซึ่งมีคุณภาพที่ใกล้เคียงกับเพอริดอตที่มาจากพม่า พลอยเพอริดอตยังอาจพบได้จากออสเตรเลีย บราซิล จีน เม็กซิโก นอร์เวย์ ศรีลังกา เวียดนาม เป็นต้น

 

ข้อมูล GIT, AllAboutGemstones.com

Posted by NonNY~* on 8/17/2552. Filed under , , , , , , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "พลอยประจำเดือนเกิด สิงหาคม - เพอริดอต (Peridot)"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด