Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

Thai Jewelry Designers : KWIN by RYWIN

ช่วงนี้มีโอกาสได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับแฟชั่น ทำให้ค้นพบว่า มีดีไซน์เนอร์ไทยอยู่หลายคนเลย ที่มีฝีมือก้าวไกลไปถึงเวทีแฟชั่นระดับอินเตอร์ และเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ ซึ่งประวัติของแต่ละคนก็น่าสนใจไม่น้อย และดีไซน์เนอร์แต่ละคนก็มีแนวคิด แรงบันดาลใจ ในการสร้างสรรค์ผลงานที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง โดยจะขอทยอยนำจิวเวลี่ดีไซน์เนอร์ไทยมาแนะนำให้รู้จักกันเป็นระยะๆค่ะ

 

ภาพจาก รวมทุกอย่างที่ฮอตฮิต ทั่วฟ้าเมืองไทยไรวินทร์ จิรพลเศรษฐ์ เป็นทั้งเจ้าของร้านจิวเวลรีที่มีการออกแบบเปรี้ยวเก๋ไม่เหมือนใคร ด้วยฝีมือการออกแบบของตัวเอง “เควินทร์ บาย ไรวินทร์”  คือชื่อร้านของเขา

ไรวินทร์ คือ ทายาทนักธุรกิจด้านอัญมณีตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่าที่ทำด้านทองคำ ส่งถ่ายธุรกิจมาสู่รุ่นพ่อแม่ที่เพิ่มไลน์ธุรกิจมาทำเครื่องประดับเพชร มาสู่รุ่นเขาที่พัฒนามาออกแบบโดยใช้อัญมณีหลากสี เพื่อจับลูกค้ารุ่นใหม่ที่สนใจงานออกแบบ เช่น แหวนรูปสุนัขจิ้งจอก ชิ้นงานเอกของร้าน ซึ่งคนดังอย่าง ไลลา บุญยศักดิ์ รวมทั้ง พัชราภา ไชยเชื้อ ก็ชอบใส่งานของเขา

หากย้อนไปตั้งแต่วัยเด็ก ไรวินทร์ผูกพันอยู่กับเครื่องประดับมาตั้งแต่เด็ก จากนั้นออกแบบเครื่องประดับใส่เองจนถึงขั้นเปิดร้านของตัวเอง ลองไปสัมผัสข้าวของเครื่องใช้แต่ละชิ้นที่สร้างสรรค์เป็นงานออกแบบอัญมณีที่หลากสี

มงกุฎน้องหมา ฝีมือการออบแบบโดย ไรวินทร์ (ภาพจาก sanook.com) ผลงานของไรวินทร์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขา ได้แก่ การออกแบบมงกุฎเพชร 250 กะรัต มูลค่ากว่า 150 ล้านบาท สำหรับน้องหมาออกมาโชว์ในงาน Hi-SO DOG จนเป็นข่าวโด่งดังไปทั่ว และล่าสุดกับการรับหน้าที่ดูแลงานแฟชั่นโชว์ และร่วมจัดงาน PHUKET FASHION WEEK 2009

ทำสิ่งที่รัก
หลักทำงานของผมคือ ทำสิ่งที่เรารัก และทำให้ดีที่สุด ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า แล้วงานก็จะออกมาดี เวลาทำงานก็พบกันอุปสรรคบ้าง ว่าเราจะออกแบบอย่างไรให้ถูกใจลูกค้า เพราะลูกค้าเอเชียกับตะวันออกกลางก็ชอบงานออกแบบที่ไม่เหมือนกัน คนเอเชียชอบอัญมณีสีสัน ไม่ชอบงานลงยาสีดำ แต่ตะวันออกกลางชอบมาก

รักการออกแบบ
ผมอยู่กับจิลเวอรี่มาตั้งแต่เด็กเลยชอบออกมาแบบมาตั้งแต่เด็กเลย ถามว่ารักมั้ย แรกๆ ก็ไม่ได้รักหรอกครับเห็นว่ามันเป็นอาชีพที่มีตังค์ใช้เยอะดี และเป็นของทางบ้านอยู่แล้วด้วยก็เลยเริ่มทำ เริ่มออกแบบ ช่วงแรกยังไม่ได้ไปเรียนจริงๆ จังๆ อาศัยชอบและก็ลองทำ หลังๆ ก็ไปเรียนการวิเคราะห์อัญมณี การดีไซน์ผลิตภัณฑ์ การดีไซน์จิลเวอรี่ที่สิงคโปร์ ก็ช่วยที่บ้านทำมาเกือบ 10 ปี เพิ่งมาเปิดร้านของตัวเองนี่แหละครับ

ต้นแบบ
ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ล้วนเป็นแบบอย่างในการทำงานของผม เพราะหากท่านไม่เริ่มธุรกิจเพชร เราก็ไม่สามารถเดินตามรอยเท้าได้ สิ่งที่ได้จากคุณพ่อคือการรู้จักทำงานร่วมกับคนหมู่มาก และความรอบคอบ ส่วนคุณแม่เป็นคู่คิดด้านการออกแบบที่ดี เพราะคุณแม่เป็นนักวางแผนที่ดี สอนให้ผมกล้าเสี่ยงและออกแบบงานให้ก้าวล้ำหน้ากว่าคนอื่น เช่น เวลาผมออกแบบชิ้นงานออกมาจะถามคุณแม่ว่าดีไหม ชอบไหม คุณแม่ก็จะให้คำแนะนำดีๆ กลับมาทุกครั้ง หรือเวลาสร้างแบรนด์ใหม่ๆ เหนื่อยและท้อมาก เพราะคู่แข่งเยอะ แต่ท่านก็ให้คำแนะนำดีๆ กลับมาทุกครั้ง ทำให้ผมมีแรงลุกขึ้นสู้

โน้ตบุ๊ก
โน้ตบุ๊กคือขุมความรู้ของผมทั้งหมด ผมชอบแอปเปิลสีขาว ยี่ห้อนี้เหมาะกับโปรแกรมแมคอินทอช เวลาที่ผมไปท่องเที่ยวและถ่ายภาพเพื่อนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ ก็อาศัยโหลดภาพใส่ลงโน้ตบุ๊ก แล้วใช้โปรแกรมโฟโต้ช็อป เพื่อช่วยในงานออกแบบ งานทุกชิ้นที่ผมออกแบบแล้ว จะถ่ายภาพเก็บไว้หมด เพื่อช่วยเตือนความจำ บางครั้งช่วยสร้างสรรค์ผสมผสานแต่ละแบบที่ออกแบบแล้วเข้าด้วยกัน เกิดเป็นงานชิ้นใหม่ที่น่าสนใจ ดังนั้นในโน้ตบุ๊กจะรวมคลังสมองของผมทั้งหมด ไปไหนเอาติดตัวไปด้วยทุกที่

เครื่องประดับ 
ผมเติบโตมากับเครื่องประดับ จึงชอบใส่เครื่องประดับมาก เครื่องประดับเป็นเครื่องบ่งบอกฐานะ บุคลิก การประสบความสำเร็จ รวมทั้งบอกอารมณ์และความรู้สึก เมื่อก่อนชอบใส่เพชรเม็ดใหญ่ๆ ออกจากบ้านไม่ได้ถ้าไม่ได้สวมเครื่องประดับ อย่างคอลเลกชันล่าสุดเป็นสร้อยข้อมือรูปหัวกะโหลก แหวนเป็นรูปพีระมิด ทีแรกออกแบบใส่เองก่อนและชอบมาก ปัจจุบันเป็นแบบที่ลูกค้านิยม

นาฬิกา 
ผมชอบนาฬิกามาก (เสียงสูง) ทำให้ผมรู้สึกมั่นใจมากขึ้นเมื่อสวมใส่ ผมเก็บสะสมประมาณ 40-50 เรือน ซื้อตั้งแต่เด็ก แต่แบรนด์ที่ชอบที่สุดคือ ปาเต๊ะ ฟิลิป กับแฟรงค์ มูลเลอร์ ยี่ห้อแรกชอบเพราะเป็นที่นิยม ยี่ห้อหลังชอบเพราะรูปทรงของนาฬิกาที่สวย ชอบเก็บนาฬิกาเพราะลงทุนแล้วไม่ขาดทุน อย่างแฟรงค์ มูลเลอร์ รุ่นมาสเตอร์ สแควร์ หน้าปัดรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส เหมือนถังเบียร์ เป็นทรงที่ทำขึ้นมาใหม่ ตัวเรือนทำจากทองคำขาว หน้าจอผลิตขึ้นจำกัดคือ คัลเลอร์ ดรีม เต็มไปด้วยสีสัน ผมจะเปลี่ยนนาฬิกาใส่ตามเสื้อผ้าทุกวันๆ

โทรศัพท์มือถือ
ใช้ติดต่องาน มี 2 รุ่นที่ใช้ คือ ไอโฟน 16 กิกะไบต์ ใช้ถ่ายรูปสิ่งที่เราไปพบเห็น แล้วเก็บมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในงานออกแบบ เช่น รถยนต์ นาฬิกา สัตว์ต่างๆ โทรศัพท์อีกเครื่องของโนเกีย ที่ชอบเพราะทำจากทองคำ ดูมีค่า ไว้ถือออกงาน อันนี้เป็นเบอร์ส่วนตัวให้เฉพาะเพื่อนๆ และญาติสนิท ผมเปลี่ยนโทรศัพท์ไม่บ่อยเพราะเบอร์ลูกค้าและเพื่อนๆ จะอยู่ในมือถือทั้งหมด โทรศัพท์มือถือสำคัญกับผมมาก โทร.สั่งงานผ่านมือถือตลอด

 

ข้อมูล รวมทุกอย่างที่ฮอทฮิต ทั่วฟ้าเมืองไทย
ภาพ สนุกดอทคอม

Posted by NonNY~* on 8/20/2552. Filed under , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

1 comments for "Thai Jewelry Designers : KWIN by RYWIN"

  1. ไม่ระบุชื่อ

    ดูดีไปป่าวครับเนี่ย

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด