Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

คอลเลกชั่นประวัติศาสตร์ ของคาร์เทียร์

งานนี้รวบรวมผลงานชิ้นเอกหายากกว่า 350 ชิ้นมาจัดแสดงที่พาเลซ มิวเซียม พิพิธภัณฑ์ภายในพระราชวังต้องห้าม กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 5 ก.ย.- 22 พ.ย.นี้

ภาพจาก ไทยรัฐ

เครื่องประดับคาร์เทียร์เป็นหนึ่งในแบรนด์ดังชื่อก้องโลก ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 160 ปี  อีกทั้งยังผูกพันอย่างลึกซึ้งกับอารยธรรมมากมายนับไม่ถ้วน และมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาจิวเวลรี่ชั้นสูงให้เป็นตำนานระดับโลก ล่าสุดคอลเลกชั่นชิ้นมาสเตอร์พีซที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของ Cartier ซึ่งรังสรรค์ขึ้นจากฝีมือสุดประณีตวิจิตรงดงามของช่างฝีมือชั้นสูง ได้ถูกนำมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการ Cartier Treasures King of Jewellers, Jewellers to Kings ณ พาเลซมิวเซียม พิพิธภัณฑ์ภายในพระราชวังต้องห้าม กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 5 ก.ย. นี้ ถึง 22 พ.ย.2552

นิทรรศการครั้งนี้จะจัดแสดงผลงานชิ้นเอกหายากของคาร์เทียร์กว่า 350 ชิ้น จากจำนวน 1,360 ชิ้น ในชุด "เดอะ คาร์เทียร์ คอลเลกชั่น" เป็นคอลเลกชั่นที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคมแต่ละยุคสมัย โดยเมื่อ 25 ปีที่แล้วทางแบรนด์คาร์เทียร์เริ่มไล่ซื้อคอลเลกชั่นเหล่านี้กลับคืนมา ผ่านการประมูลใหญ่ๆ และขอซื้อคืนจากเจ้าของโดยตรงเพื่อนำมาอนุรักษ์ในมิวเซียม

ชิ้นล้ำค่าเหนือกาลเวลาที่นำมาจัดแสดงในพระ ราชวังต้องห้าม มีอาทิ เอกสารจดหมายเหตุอายุเก่าแก่นับร้อยปี ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งคาร์เทียร์เรื่อยมาจนถึงผลงานชิ้นเอก ที่รังสรรค์ขึ้นตั้งแต่ทศวรรษ 1970 ไม่ว่าจะเป็น เครื่องประดับจิวเวลรี่ มงกุฎ และเทียร่าของราชวงศ์ต่างๆ ซึ่งถูกนำมาร้อยเรียงประกอบการจัดแสดงเอกสารทางประวัติศาสตร์ เพื่อถ่ายทอดความผูกพันที่พระราชวงศ์ยุโรปทรงมีต่อแบรนด์คาร์เทียร์ โดยเฉพาะในยุคของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งอังกฤษ ซึ่งเป็นยุคเฟื่องฟูสุดๆของ "เทียร่า" และคาร์เทียร์ได้มีโอกาสถวายงานอย่างใกล้ชิด จนกลายเป็นที่มาของสมญานาม "King of Jewellers, Jewellers to Kings" คือ ราชาแห่งอัญมณี และอัญมณีที่คู่ควรแด่องค์ราชา

mystery clocks ภาพจาก www.revolution-press.com ส่วนหนึ่งของคอลเลกชั่นประวัติศาสตร์ในนิทรรศการครั้งนี้ ยังรวมถึงเครื่อง ประดับทำจากอัญมณีหายาก นาฬิกาเรือนคลาสสิก เครื่องบอกเวลาอันทรงคุณค่าเช่น "mystery  clocks" อันลือลั่นของคาร์เทียร์ นอกจากนี้ ยังมีสิ่งของและเครื่องประดับชิ้นพิเศษอีกมากมาย รวมถึงกล่องเครื่องสำอางของสุภาพสตรี ซองใส่ บุหรี่ และอุปกรณ์เครื่องเขียน และไหนๆก็เดินทางไปจัดแสดงถึงแดนมังกรแล้ว ทางคาร์เทียร์จึงเอาใจด้วยการนำเสนอคอลเลกชั่น ที่รังสรรค์ขึ้นจากอิทธิพลของแดนมังกร ทั้งเครื่องเคลือบแล็กเกอร์-แวร์, เทคนิคฝังมุกหยกโบราณ, การแกะสลักภาพ และคำจารึกรูปองค์เทพหรือสัตว์ในตำนานจีน ซึ่งครีเอตขึ้นจากฝีมือของช่างอัญมณีชั้นสูง ผลงานเหล่านี้ช่วยยืนยันถึงความผูกพันระหว่างคาร์เทียร์กับโลกตะวันออกไกล ที่มีมาตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20 ได้เป็นอย่างดี

 

ข้อมูลและภาพ ไทยรัฐ

Posted by NonNY~* on 9/06/2552. Filed under , , , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "คอลเลกชั่นประวัติศาสตร์ ของคาร์เทียร์"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด