ปฏิทินกิจกรรม

เปิดโลกอัญมณีและของดีเมืองจันท์ ครั้งที่ 7

เตรียมพบกับงาน  "เปิดโลกอัญมณีและของดีเมืองจันท์ ครั้งที่ 7" ระหว่างวันที่ 8-12 ธันวาคม 2553 ณ ศูนย์แสดงสินค้าอัญมณีและเครื่...

10 Nov 2010 / 1 Comments / Read More »
ข่าว

สถาบันนิวเคลียร์ตั้งศูนย์ฉายรังสีแห่งใหม่เพิ่มค่าให้อัญมณีไทย

สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. เปิดศูนย์ฉายรังสีอัญมณีแห่งใหม่ภายในศูนย์วิจัยนิวเคลียร์องค์รักษ์เพื่อ ก้าวสู่คว...

03 Jan 2011 / 2 Comments / Read More »

เตือนระวังซื้อ'ทองยัดไส้'

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันราค...

15 Dec 2010 / 1 Comments / Read More »

ทุนสกว.-สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ ปี 2553

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เปิดรับสมัครทุน สกว. - สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ ปี 2553 เพื่อสนับสนุนทุนวิจัยสำหรับนักศึก...

01 Dec 2010 / 0 Comments / Read More »

คณะบดีคณะอัญมณี มหาวิทยาลัยบูรพา ฟันธงเรียนด้านอัญมณีไม่ตกงาน

คณะอัญมณี มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี ชวนเยาวชนไทยศึกษาต่อด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ตั้งใจผลิตบัณฑิตอย่างคุณภาพ เรียนรู้การทำงานจ...

01 Dec 2010 / 0 Comments / Read More »

Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

  1. สถาบันนิวเคลียร์ตั้งศูนย์ฉายรังสีแห่งใหม่เพิ่มค่าให้อัญมณีไทย
  2. เตือนระวังซื้อ'ทองยัดไส้'
  3. ภูมิแพ้นิกเกิล : โรคขัดใจคน (อยาก) สวย
  4. สัมมนาฟรี! “History of Art : จุดเริ่มต้นแห่งการรังสรรค์ศิลปะ” โดย GIT
  1. pg slot says:pg slot สล็อต พี จี ถ้ามีปริศนาว่า เกมสล็อต PG SLOT เกมไหนดี จะต้องบอกเลยว่า เว็บชั้น 1...
  2. toshes says:fg678 wholesale nfl jerseys,
  3. slot asia says:slot asia เว็บไซต์ตรง ไม่ผ่านเอเย่นต์เป็นค่ายเกม ที่คนจำนวนไม่น้อย กำลังหาสำหรับ...
  4. Anonymous says:q837w4sgblz510
  5. อารียา แสงวรรณ says:"HUAYDED789 แทงหวยออนไลน์ 24 ชั่วโมง
  6. มาหาเงินกัน says:แล้วที่เวลาใส่แหวนแล้วหนังจะมีสีคลำล่ะเป้นโรคด้วยไหม

Jewelry Trend

  • 2011 Jewelry Trend

    Read More

  • Spring 2011 Jewelry Trend

    Read More

  • เทรนด์แหวนแต่งงาน 2010

    Read More

  • แฟชั่นเครื่องประดับจาก 2010 Kids' Choice Award

    Read More

  • 2010 Oscar Jewelry

    Read More

  • กำไล 46664

    Read More

  • Jewelry from 52nd Grammy Awards

    Read More

  • "เทคนิคการร้อยสร้อยข้อมือคริสตัล Swarovski และ TREND 2010 UPDATE"

    Read More

  • รูปแบบเครื่องประดับสุดชิคฤดูใบไม้ผลิ 2010

    Read More

  • What’s Hot? : Turqouise in 2010

    Read More

หม้อฝังเพชร

งานนี้สำหรับเศรษฐีผู้มีอันจะกินอย่างล้นเหลือ อย่างเศรษฐีชาวรัสเซีย ที่จะจัดงาน The Millionair Fair ขึ้นทุกปี ซึ่งในปีนี้ชิ้นงานสุดหรูที่ได้...

28 Oct 2010 / 0 Comments / Read More »

Spring 2011 Jewelry Trend

หลังจากที่ Pantone ได้ทำการสำรวจเทรนด์การเลือกใช้สีของดีไซน์เนอร์ชื่อดังจาก New York Fashion Week ก็ได้บทสรุปของเทรนด์สีประจำ Spring 2011 ต...

28 Oct 2010 / 0 Comments / Read More »

การดูแลรักษาเทอร์ควอยซ์

เนื่องจากเทอร์ควอยซ์ธรรมชาติมีความแข็งเพียง 5-6 ทำให้เปราะและเสียหายได้ง่ายมาก การนำเทอร์ควอยซ์มาใช้เป็นเครื่องประดับจึงนิยมนำไปผ่านการเพิ...

18 May 2010 / 0 Comments / Read More »

พลอยประจำเดือนเกิด สิงหาคม - เพอริดอต (Peridot)

เพอริดอต (Peridot) เป็นพลอยประจำเดือนเกิดสิงหาคม เป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จ ความสงบ ความมีโชค นอกจากนี้ยังมีผู้เชื่อว่า เพอริดอต เป็นอัญมณ...

17 Aug 2009 / 0 Comments / Read More »

เตือนระวังซื้อ'ทองยัดไส้'

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันราค...

15 Dec 2010 / 1 Comments / Read More »

หลักสูตร-อบรม-สัมมนา

สัมมนาฟรี! “History of Art : จุดเริ่มต้นแห่งการรังสรรค์ศิลปะ” โดย GIT

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ขอเชิญนักออกแบบ และผู้ที่สนใจงานศิลป์ เข้าร่วมสัมมนาในหัวข้อ “History of Art : จุดเริ่มต้...

01 Dec 2010 / 0 Comments / Read More »

สัมมนาฟรี! “เปิดกรุสมบัติ” โดย GIT

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์กรมหาชน) ขอเชิญเข้าร่วมสัมมนาในหัวข้อ “เปิดกรุสมบัติ เพชร พลอย เงิน ทอง มรดกล้ำค่าเห...

16 Nov 2010 / 0 Comments / Read More »

สัมมนาฟรี!!!!! “จากพฤติกรรมผู้ซื้อต่างชาติ…สู่กลยุทธ์อัญมณีและเครื่องประดับไทย”

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์กรมหาชน) ร่วมกับ สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอเชิญร่วมรับฟัง...

27 Oct 2010 / 0 Comments / Read More »

สัมมนาฟรี! สำหรับชาวเชียงใหม่และจ.ใกล้เคียง

ขอเชิญร่วมสัมมนาและการใช้งานโปรแกรมการถ่ายทอดเทคโนโลยี “การประยุกต์ใช้เครื่อง CNC 5 แกน ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ” จัดโดย กระทรว...

15 Jul 2010 / 1 Comments / Read More »

แนะนำเวบไซต์

JewelryCadOnline.com

แนะนำเวบไซต์ศูนย์ข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการออกแบบและผลิตเครื่องประดับค่ะ JewelryCadOnline.com สร้างขึ้นเพื...

10 Nov 2010 / 0 Comments / Read More »

Brand New Day

Brand New Day เป็นตัวอย่างหนึ่งของร้านจิวเวลรี่ออนไลน์ทีมีวิธีทำการตลาดได้น่าสนใจ ไม่มุ่งเน้นแค่ขายของเพียงอย่างเดียว แต่ให้ความรู้และข้...

17 Mar 2010 / 0 Comments / Read More »

Patchra.net คลังความรู้รัตนชาติ

  patchra.net ถือได้ว่าเป็นคลังความรู้ขนาดใหญ่ ที่รวบรวมข้อมูลของอัญมณีไว้มากมาย อธิบายได้ละเอียด พร้อมภาพประกอบที่น่าตื่นตาตื่นใจ...

15 Jan 2010 / 0 Comments / Read More »

“ลองได้ก่อนตัดสินใจซื้อ” ทางเลือกใหม่ของช้อปปิ้งออนไลน์

ปัจจุบันผู้จำหน่ายเครื่องประดับออนไลน์ต้องแข่งขันกันสูง เพื่อไม่ให้ต้องเจ็บตัวจากการแข่งขันด้านราคา EternityDiamonds.com เวบไซต์จำหน่ายเพช...

11 Dec 2009 / 0 Comments / Read More »

เทคนิคเลือกซื้อ

  • ภูมิแพ้นิกเกิล : โรคขัดใจคน (อยาก) สวย

    สาวๆ คนไหนไม่ใส่เครื่องประดับในชีวิตประจำวันบ้าง เอาล่ะ...สาวที่ยกมือหลบไปเพราะคุณไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง แต่ถ้าสาวคนไหนรักการใส่เครื่องประดับเป็...

  • เลือกอัญมณีอย่างไรให้เหมาะกับสีผิว

    การแต่งการให้เหมาะกับบุคลิกนั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่สามารถทำให้ผู้หญิงสวยขึ้นมาได้ หรือแม้กระทั่งผู้ชายก็กลายเป็นคนดูดี เท่ ได้ในทันที ถ้ารู้จ...

  • เพชรสีแชมเปญ

    เพชรสีแชมเปญมีหลากหลายเฉดสี ตั้งแต่น้ำตาลอ่อนไปจนถึงสีเหล้าคอนยัค ซึ่งสีที่ได้เกิดจากมลทินปนเปื้อนหรือความผิดปกติภายในโครงสร้างของผลึกเพชร ...

  • เรียนรู้....เครื่องประดับสำหรับเจ้าสาว

    เครื่องประดับแต่งงานยังเป็นสินค้าต้านเศรษฐกิจถดถอย โดยสามารถดึงดูดผู้ค้าปลีก ลูกค้า รวมทั้งนักออกแบบแฟชั่นมากกว่าแต่เดิม “เนื่องจากอย่างไร...

แบ่งปัน
|

Thai Jewelry Designers : เส้นทางสู่สากลของ GAVANG

กุลธิรัตน์ มีสายญาติจิวเวลรี่แนวดีไซน์ “Gavang” ขายดีในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก กระทั่งเสียงยอมรับของผู้คร่ำหวอดในวงการออกแบบด้วยกันว่าเป็น “งานเครื่องประดับที่สวยที่สุดในเมืองไทยวันนี้” เพราะคว้ารางวัลออกแบบบนเวทีสากลอย่างต่อเนื่อง นี่คือเส้นทางแบรนด์ Gavang ของ กุลธิรัตน์ มีสายญาติ Manager Director & Design Director ผู้สร้างทางเดินให้ Gavang ตอบโจทย์งานจิวเวลรี่กลุ่มไฮเอ็นด์ได้อย่างงดงาม

แม้เธอจะพกดีกรีสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง แต่ก็ไม่ได้เป็นเจ้าของงานออกแบบในแบรนด์ของตนเองตั้งแต่เริ่มแรก หากแต่สั่งสมประสบการณ์งานออกแบบหลายๆ ด้านให้กับบริษัทเอกชนหลายแห่งและผันตัวเองมาเป็นนักออกแบบอิสระให้กับสินค้าแฟชั่นแบรนด์นำเข้าจากต่างประเทศราว 10 ปี

ทั้งหมดกลั่นเป็นประสบการณ์และมุมมองด้านงานออกแบบแฟชั่นให้กุลธิรัตน์คิดอยากสร้างจิวเวลรี่ในสไตล์ของตวเองที่เน้นความเรียบเท่ โก้เก๋ แบบมีบุคคลิกเฉพาะตัว ใช้เงินและโลหะเป็นตัวเอกของงาน มุ่งจับกลุ่มเป้าหมายหลักคือผู้หญิงอายุ 25 ปีขึ้นไปที่มีรสนิยมการใช้ชีวิต มีกำลังซื้อสูง โดยกุลธิรัตน์เลือกที่มาของชื่อแบรนด์ Gavang จากชื่อผลไม้จำพวก “มะปราง” ที่หมายถึงเมล็ดพันธุ์และดอกผลที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ สะท้อนความอุดมสมบูรณ์ของเมืองไทยและออกเสียงง่ายในภาษาสากล

 

ภาพจาก Nation Group และด้วยความที่วางตลาดเป้าหมายไว้ที่กลุ่มไฮเอ็นด์ ทำให้กุลธิรัตน์ต้องมุ่งเน้นสู่การสร้างแบรนด์ในตลาดต่างประเทศที่มีกำลังซื้อสูง โดยมองว่าการนำเสนอผลงานผ่านหน้าต่างของงาน BIG+BIH น่าจะเป็นเส้นทางเริ่มต้นของ SME ที่ไม่เลวทีเดียว
“เริ่มคิดอยากสร้างแบรนด์ช่วยปลายปี 2546 แล้วมาเปิดตัวในงาน BIG+BIH ปี 2548 ออกคอลเลคชั่นแรกทั้งหมดประมาณ 20 คอลเล็กชั่น มีงานอื่นอย่างกระเป๋าและงานแอสเซสเซอรี่เกี่ยวกับแฟชั่นรวมอยู่ด้วยเป็นไลฟ์สไตล์ช็อป เพื่อลองตลาดว่ามีเสียงตอบรับกับอะไรดีกว่ากัน ซึ่งงานเครื่องประดับก็ตรงใจลูกค้าที่สุด และเมื่อพิจารณาในแง่ของการแข่งขันแล้วงานเครื่องประดับมีต้นทุนและจำนวนคู่แข่งที่น้อยที่สุด” เธอเล่าถึงแผนการทำงานในวันเริ่มต้นของ Gavang

เมื่อความชัดเจนจากการโยนหินถามทางปรากฏ จึงทำให้งานออกแบบของ Gavang ที่วางตัวตนชัดเจนในคอนเซ็ปต์เรียบเท่ โก้เก๋ จับกลุ่มเป้าหมายลูกค้ากลุ่มไฮเอ็นด์ได้อยู่หมัด เป็นเท่ากับเป็นการสร้าง Niche Market ส่วนตัวที่มีผู้เล่นน้อยและกำลังซื้อสูง ทำให้การแข่งขันวันนี้มีเพียงการวิ่งหนีตัวเองเพื่อรักษาความโดดเด่นที่แตกต่างในตลาดไว้ให้ได้เท่านั้น และแน่นอนว่า Niche Market ที่กุลธิรัตน์เลือกให้แบรนด์ Gavang หมายถึงตลาดต่างประเทศเป็นสำคัญ ดังนั้นนอกจากการเข้าร่วมแสดงผลงานในงาน BIG+BIH เป็นการเปิดตัวแล้วยังมีงาน Bangkok Gem & Jewelry Fair ที่จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีก็เป็นหน้าต่างที่เธอเลือกเปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่ๆ ทุกครั้ง และจากเสียงตอบรับที่ดีมากของ Buyer ทำให้แบรนด์ Gavang ถูกสั่งซื้อเพื่อนำเข้าไปจำหน่ายใน 20 ประเทศทั่วโลก และล่าสุดเพื่อให้สามารถเข้าถึงใจผู้สวมใส่อย่างแท้จริง กุลธิรัตน์จึงตัดสินใจเดินทางเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในฝรั่งเศสเมื่อเดือนกันยายน 2551 ที่ผ่านมาเป็นครั้งแรก

 

gavang

“APartOf” Silver Ornament by GAVANG
เครื่องประดับที่มีแรงบันดาลใจจากความห่วงใยธรรมชาติที่ถูกคุกคาม และความอุดมสมบูรณ์บนผืนแผ่นดินที่กำลังลดน้อยลง ผ่านการ ลดทอนรายละเอียด ให้เหลือแก่นแท้และลักษณะเฉพาะที่เรียบ ร่วมสมัยและมีพลัง เส้นสายของแหวนแต่ละวงที่เชื่อมต่อกัน หมายถึง ความร่วมมือในการสร้างความสมบูรณ์ให้ใบไม้อีกครั้งหนึ่ง รูปแบบการประกอบชิ้นงาน เป็นสื่อกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือในการอนุรักษ์ อย่างสร้างสรรค์ ร่วมกันสร้างจิตสำนึกให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติ และการดูแลให้คงอยู่อย่างยั่งยืน
(www.demarkaward.net)

 



ยังผลให้แบรนด์ Gavang ได้พบกับลูกค้า Retail โดยตรง ซึ่งแตกต่างจาก Buyer ทั่วไปที่พบในงานแสดงสินค้าในเมืองไทยที่ทำหน้าที่เพียงคนกลางนำผลงาน Gavang ไปจำหน่ายปลีกอีกทอดหนึ่ง ซึ่งการได้สัมผัสกับผู้สวมใส่จริง ทำให้กุลธิรัตน์ได้รับทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับผลงานการออกแบบที่สามารถนำมาปรับใช้ในการสร้างผลงานให้ตรงใจผู้ซื้อมากขึ้น รวมถึงได้ข้อมูลถึงทิศทางการตลาดที่น่าสนใจว่ากลุ่มเป้าหมายที่วางไว้แทบไม่ได้รับกระทบสักนิดจากวิกฤติเศรษฐกิจในขณะนี้
“Gavang ไม่ได้ดีไซน์งานออกมาตามเทรนด์แฟชั่น แต่เน้นจุดแข็งในความเรียบเท่ โก้เก๋ แต่มีการปรับเพิ่มฟังก์ชั่นและเลือกใช้วัตถุดิบให้หลากหลายขึ้นจากเดิมที่เราเริ่มที่งานเครื่องเงินก็นำทองเข้ามาใช้บ้าง ใส่ลูกเล่นให้มากขึ้นในขณะเดียวกันก็นำความต้องการของลูกค้ามาปรับให้แง่ของการตลาดไปด้วย อย่านเมื่อก่อนงานของเราจะชิ้นใหญ่กว่างานนี้มาก แต่เมื่อไปทำตลาดในต่างประเทศได้รับทราบจากลูกค้าว่าชอบรูปแบบนี้แต่อยากให้ชิ้นงานเล็กลงก็ทำให้แต่ไม่ทิ้งความมีเอกลักษณ์ของเราไป”

ภาพจาก www.iwisdom.co.th


กุลธิรัตน์ กล่าวว่า นักออกแบบมีความเป็นปัจเจกสูง แต่เมื่อทำธุรกิจโจทย์การตลาดเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน การออกแบบดีไซน์ชิ้นงานต้องขายได้ แต่ก็ไม่ใช่งานที่ตอบสนองตลาดอย่างเดียวโดยปฏิเสธตัวตนของเรา เพราะฉะนั้นประสบการณ์จะเป็นครูที่ดีที่สุด ทำให้รู้สึกดีใจที่งานของ Gavang เป็นแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ นักออกแบบรุ่นใหม่หลายคน ซึ่งต้องบอกว่าเส้นทางสายนี้มาจากประสบการณ์และมุมมองหลายๆ ด้าน ซึ่งวันนี้นักออกแบบรุ่นใหม่หลายคนต้องการสร้างแบรนด์ของตัวเองโดยมองว่าการได้รับรางวัลสามารถสร้างแบรนด์ได้ ณ จุดเริ่มต้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีแต่ในการสร้างแบรนด์ต้องใช้องค์ประกอบหลายด้านร่วมด้วยเพราะตลาดจะเป็นผู้ตัดสินว่าเราจะประสบความสำเร็จหรือไม่
“ชอบนะที่มีคนวิจารณ์งานของเรา เพราะนั่นคือสิ่งที่ต้องปรับใช้ในการดีไซน์ สิ่งที่งลูกค้าบอกต้องรับฟังและนำมาปรับปรุงเพราะลูกค้าคือคนที่ซื้องานเราไปใช้ ซึ่งการทำงานของดีไซน์เนอร์เมื่อมาเป็นนักธุรกิจจะคิดแตกต่างจากตลาด แต่ในความต่างนั้นต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุด ที่สำคัญต้องโฟกัสลูกค้าของตัวเองให้ชัดอย่าหลงทางเพื่อคุณจะไม่สูญเสียตัวตนและตลาดไปในที่สุด”

ภาพจาก Nation Group นั่นจึงทำให้เห็นได้ชัดจนว่าการลุกขึ้นมาสร้างแบรนด์ของดีไซน์เนอร์ ไม่ใช่เพียงแค่มีคอนเซ็ปต์แต่ต้องผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างศาสตร์ของงานออกแบบและศิลป์ของการมองตลาดเพื่อสร้างที่ยืนของแบรนด์ให้เข้มแข็ง โดยกุลธิรัตน์ย้ำว่าดีไซน์เนอร์ที่เป็นนักธุรกิจต้องเปิดใจให้กว้างสำหรับคำวิจารณ์ในชิ้นงานเพื่อเปิดรับความต้องการของตลาดภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนของตัวเอง

ทั้งนี้ การได้รับรางวัลนักออกแบบแห่งปี 2550 สาขาเครื่องประดับโดยมหาวิทยาลัยศิลปากร, รางวัล Prime Minister’s Export Award ในคอนเซ็ปต์แนวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และรางวัล Good Design Award 2008 โดย Japan Industrial Design Promotion Organization (JIDPO) คงยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า Gavang เป็นที่ยอมรับในด้านการออกแบบเพียงใด และการที่ได้รับความสนใจนำเข้าไปจำหน่ายแล้วกว่า 20 ประเทศทั่วโลก พร้อมๆ กับการออกแบบชิ้นงานได้หลากหลายมากกว่า 20 คอลเล็คชั่นต่อปี ดูเหมือนเป้าหมายการสร้าง Gavang ให้ขยายเข้าไปสร้างแบรนด์ในตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่องคงไม่ใช่งานยากเกินไปสำหรับกุลธิรัตน์

ข้อมูล www.iwisdom.co.th
ภาพประกอบ www.iwisdom.co.th / Nation Group

Posted by NonNY~* on 9/05/2552. Filed under , , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "Thai Jewelry Designers : เส้นทางสู่สากลของ GAVANG"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น