Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

การจำแนกชนิดของเพชร

แม้ว่าเพชรไร้สี ปราศจากตำหนิ และได้รับการเจียระไนให้่ได้สัดส่วนที่สวยงามจะเป็นที่หมายปองของหลายๆคน แต่เพชรไร้สีอย่างที่กล่าวไปข้างต้นนั้นนับว่าหาได้ยาก เพชรที่พบส่วนใหญ่ราว 98% ของเพชรทั้งหมดจะมีสีออกเหลืองหรือน้ำตาล นอกจากนี้ยังมีเพชรสีที่เรียกว่า “สีแฟนซี” (fancy colored) ซึ่งการเกิดสีของเพชรนั้นเกิดขึ้นจากอนุภาคมลทินหรือความผิดปกติของโครงสร้างการเรียงตัวของผลึกเพชร ส่งผลต่อการดูดกลืนแสง ในทางตรงกันข้าม หากผลึกเพชรปราศจากการปนเปื้อนของอนุภาคมลทินใดๆ เพชรเม็ดนั้นก็จะเป็นเพชรไร้สีนั่นเอง

เราสามารถจำแนกเพชรได้เป็น 4 ชนิด โดยใช้หลักของการเจือปนจากอนุภาคมลทินในผลึกเป็นเกณฑ์

Type I มีไนโตรเจนเป็นอนุภาคมลทิน แบ่งเป็น Type Ia และ Type Ib

Type Ia มีอะตอมของไนโตรเจนรวมกันเป็นกลุ่มในโครงสร้างผลึกคาร์บอน (C) ซึ่งทำให้ดูดกลืนแสงสีน้ำเงินไว้ จึงเห็นเพชรเหล่านี้มีสีเหลืองอ่อน-น้ำตาล เป็นชนิดที่พบมากที่สุด คือ 98% ของเพชรทั้งหมด

Type Ib มีอะตอมของไนโตรเจนกระจัดกระจายภายในโครงสร้างผลึกคาร์บอน ซึ่งจะดูดกลืนแสงสีเขียวไว้ในปริมาณเท่าๆกับแสงสีน้ำเงิน ทำให้มีสีเหลืองเข้ม ส้ม น้ำตาล ขึ้นกับปริมาณและการกระจายตัวของอะตอมไนโตรเจน ปริมาณของเพชรชนิดนี้มีอยู่น้อยกว่า 0.1% จึงจัดเป็นเพชรหายาก

Type Ib diamond - http://www.artfinding.com

Type II เป็นเพชรที่มีอะตอมของธาตุชนิดอื่นๆที่ไม่ใช่ไนโตรเจน แบ่งเป็น Type IIa และ Type IIb

Type IIa เพชรไร้สีจะอยู่ในกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นเพชรที่มีความบริสุทธิ์ของคาร์บอนสูงที่สุด ไม่มีอนุภาคมลทินเจือปนอยู่เลย หรือมีน้อยมากๆ พบเพียง 1-2% ของเพชรทั้งหมด แต่ในกลุ่มนี้ยังสามารถพบเพชรสีเหลือง น้ำตาล ชมพู และแดง ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของโครงสร้างผลึกเพชรที่เกิดการบิดและโค้งงอขณะที่ถูกดันขึ้นสู่ผิวโลก จึงมีการดูดกลืนแสงบางช่วงไว้ เกิดเป็นเพชรสีข้างต้น

Type IIb เนื่องจากมีอะตอมของโบรอนเจือปน จึงมีการดูดกลืนแสงสีแดง ส้ม และเหลือง ทำให้เพชรใน Type IIb มีสีน้ำเงิน ซึ่งพบเพียง 0.1% เท่านั้น

Type IIb diamond

สำหรับเพชรสีเขียวนั้นเกิดจากกระบวนการฉายรังสี

ข้อมูล สทน., phuketdata.net

Posted by NonNY~* on 12/30/2552. Filed under , , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "การจำแนกชนิดของเพชร"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด