Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

การดูแลรักษาเทอร์ควอยซ์

ภาพประกอบ www.jewelryadviser.biz เนื่องจากเทอร์ควอยซ์ธรรมชาติมีความแข็งเพียง 5-6 ทำให้เปราะและเสียหายได้ง่ายมาก การนำเทอร์ควอยซ์มาใช้เป็นเครื่องประดับจึงนิยมนำไปผ่านการเพิ่มคุณภาพ ที่จะช่วยเรื่องความทนทาน ด้วยวิธี Stabilized Turquoise เป็นการใช้เรซินหรือวัสดุอื่นๆที่สามารถแทรกซึมเข้าไปตามช่องว่างภายในของเทอร์ควอยซ์ได้ การเพิ่มคุณภาพวิธีนี้จะไม่ทำให้สีสันเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับเทอร์ควอยซ์คุณภาพต่ำ ให้สามารถนำมาทำเป็นเครื่องประดับได้ด้วย

การดูแลรักษาเครื่องประดับเทอร์ควอยซ์ ควรแยกเก็บจากเครื่องประดับพลอยชนิดอื่นๆ เนื่องจากความแข็งที่ต่ำกว่ามาก จะทำให้เกิดรอยขูดขีดบนผิวเทอร์ควอยซ์ได้ง่ายๆ และต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับน้ำมัน น้ำหอม สารเคมีทำความสะอาดต่างๆ แม้แต่การทำความสะอาดก็ต้องหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาทำความสะอาดเครื่องประดับด้วย ให้ใช้แค่น้ำอุ่นและรีบเช็ดให้แห้งด้วยผ้านิ่มๆก็เพียงพอ และหากต้องการฉีดน้ำหอมหรือทาครีมบำรุงผิว ควรทิ้งระยะสักครู่ก่อนใส่เครื่องประดับเทอร์ควอยซ์ เพื่อไม่ให้สีของเทอร์ควอยซ์เปลี่ยนแปลง

การที่ไม่สามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดหรือเครื่องล้างจิวเวลรี่ได้ ทำให้เกิดปัญหาความไม่แวววาวของตัวเรือน โดยเฉพาะตัวเรือนที่เป็นเงิน จะเกิดการ oxidation อยู่เป็นประจำ วิธีแก้ไขคือ ใส่ถุงซิปก่อนเก็บ หรือใช้ผ้าเช็ดเครื่องประดับเช็ดเฉพาะส่วนของตัวเรือน

ข้อมูล About.com, turquoisejewelry.com

Posted by Nonny* on 5/18/2553. Filed under , , , , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "การดูแลรักษาเทอร์ควอยซ์"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด