Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

ภูมิแพ้นิกเกิล : โรคขัดใจคน (อยาก) สวย

สาวๆ คนไหนไม่ใส่เครื่องประดับในชีวิตประจำวันบ้าง เอาล่ะ...สาวที่ยกมือหลบไปเพราะคุณไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง แต่ถ้าสาวคนไหนรักการใส่เครื่องประดับเป็นชีวิตจิตใจโดยเฉพาะโลหะทั้งหลาย ไม่ว่าจะเงิน จะทอง จะโรเดี่ยม จะนิกเกิล ฯลฯ ขอให้ตั้งใจอ่าน เพราะเจ้าโรคภูมิแพ้นิกเกิลกำลังระบาดหนัก เรียกว่าเป็นเมื่อไหร่ต้องขัดใจคน (อยาก) สวยเมื่อนั้น

ทำเป็นขำไป สาวมั่นอย่าง สาวกระแต ศุภักษร ไชยมงคลก็เป็นโรคนี้เหมือนกันนะจ๊ะ เอาล่ะ ถ้าไม่อยากเป็นโรคคนดัง เรามาดูกันดีกว่าว่าเจ้าโรคนี้น่ะ มันร้ายแค่ไหน

ภูมิแพ้นิกเกิล VS ภาวะโลกร้อน

เจ้าโรคภูมิแพ้นิกเกิล ก็เป็นโรคที่เป็นสาขาของภูมิแพ้ต่างๆ นั่นล่ะค่ะ ซึ่งแตกสาขาไปมากมายหลากหลาย เพราะร่างกายเรานั้นสามารถเกิดอาการแพ้สิ่งต่างๆได้ 108 บางคนประหลาดถึงขนาดแพ้น้ำก็มี เพราะฉะนั้นการแพ้นิกเกิล ซึ่งเป็นส่วนประกอบของโลหะแทบทุกชนิดจึงไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร

เอ้า...แล้วเรื่องโลกร้อนมาเกี่ยวอะไรกันด้วย บ่ายนี้มีคำตอบ...เอ๊ย คุณหมอเค้ามีคำตอบค่ะ นพ.สุเทพ จิระสุทัศน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ ผู้อำนวยการสถานไลออนส์สุพรรณหงส์ กล่าวว่า “ภาวะโลกร้อนในปัจจุบันนอกจากจะมีผลกระทบต่อชั้นบรรยากาศ ปริมาณฝนเพิ่มขึ้น ความชื้นในอากาศก็เพิ่มขึ้น สภาวะแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปมาก ภาวะโลกร้อนยังส่งผลกระทบต่อผิวพรรณ ซึ่งเป็นด่านแรกของร่างกายที่สัมผัสกับชั้นบรรยากาศ รวมทั้งส่งผลต่อภูมิต้านทานของสิ่งมีชีวิตบนโลกอย่างนึกไม่ถึง

“ทั้งปริมาณฝนที่เพิ่มขึ้นและความชื้นในชั้นบรรยากาศที่เพิ่มขึ้นอย่างน่า กลัวในปัจจุบัน เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนบนโลกมีแนวโน้มเป็นโรคภูมิแพ้กันมากขึ้น หรือในกรณีผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว อาการแพ้ก็จะสวิงสวายมากขึ้น” นพ.สุเทพ กล่าว ฝนที่ (ตก) ผิดปกติ ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสแพ้สารสัมผัสมากกว่าปกติ

“โดยเฉพาะสารนิกเกิล ซึ่งเป็นส่วนผสมที่สำคัญในโลหะเกือบทุกชนิด และถูกนำไปเข้าเป็นเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันและเครื่องประดับมากมาย เมื่อภาวะโลกร้อนทำให้เกิดการหลั่งเหงื่อมากขึ้น เหงื่อนั้นจึงเป็นตัวละลายสารนิกเกิลออกมาจากเครื่องประดับทั้งหลาย ก่อนให้เกิดผื่นภูมิแพ้ที่ผิวหนัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวๆ ที่รักแฟชั่น อาจเป็นกลุ่มเสี่ยงกับอาการ “แพ้นิกเกิล” ได้ไม่รู้ตัว นั่นล่ะค่ะ

พูดง่ายๆ ว่าเพราะโลกร้อน อุณหภูมิสูงขึ้น เราก็เลยเหงื่ออกง่าย ทำให้สารละลายนิกเกิลออกมาทำปฎิกริยากับเหงื่อ ทำให้สาวๆ เกิดอาการแพ้นิกเกิลกันไปตามๆ กัน ทีนี้เรามาดูอาการเบื้องต้นกันดีกว่าว่ามีอาการอย่างไร สาวๆ จะได้สังเกตุอาการกันได้ได้ง่ายขึ้น


อาการแบบนี้ แพ้แล้วแน่นอน

อาการแพ้นิกเกิลนั้น สามารถสักเกตุได้ง่ายๆ ถ้าแพ้นิกเกิลในต่างหู จะพบรอยแดงหรือผื่นที่ติ่งหู แต่ถ้าแพ้ด้านหลังของหน้าปัดนาฬิกา ก็จะพบผื่นแดงเป็นวงกลมที่ด้านหลังของข้อมือ หากแพ้ตะขอกางเกงจะพบผื่นบริเวณสะดือ บางคนแพ้ล็อกเก็ตห้อยคอ ก็อาจพบผื่นแดงกลางหน้าอก ผื่นจะมีอาการคันร่วมด้วย

 

ผิวหนังที่สัมผัสจะเป็นผื่น แดง กระจายออกไปจากบริเวณนั้น มีอาการคัน ภายในเวลา 15-30 นาทีหลังจากที่สัมผัสนิกเกิล และหากเกาแรงๆ จะทำให้ผื่นกำเริบหรือขยายวงกว้างขึ้นได้ ต่อมาผื่นจะเป็นเม็ดตุ่มนูน และตุ่มน้ำพองใส อาจแตกออกเป็นน้ำเหลืองไหลเยิ้ม อาการคันจะยิ่งมากขึ้น ถ้าเป็นในระยะเรื้อรัง จะทำให้ผื่นผิวหนังหนานูนขึ้น มีสีคล้ำ ผิวไม่เรียบ มีขุย นอกจากนี้อาจทำให้เกิดผื่นกระจาย ตุ่มน้ำใส ลมพิษ หรือเป็นมากทั้งตัว

โอโห...น่ากลัวไม่เบา ว่าแต่เรามีวิธีไหนบ้างที่จะป้องกันอาการแพ้เจ้าสารตัวนี้ มาดูกันเลยค่ะ! หากรู้ตัวว่าคุณแพ้สารนิกเกิล ก็ควรหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้

• อย่าแตะต้องเครื่องประดับที่มีส่วนผสมของนิกเกิล แม้ว่าจะการเคลือบป้องกันก็ตามเพราะพอใช้ไปนานวันเข้า สารที่เคลือบไว้ก็จะหลุดลอกออกและปลอดปล่อยสารนิกเกิลออกมาโจมตีผิวโดยคุณ ไม่รู้ตัว

• เครื่องประดับสวยแต่ราคาถูกส่วนมากมักไม่ได้เคลือบสารป้องกันสารนิกเกิลไว้ ถ้าอยากใส่เครื่องประดับโลหะจริงๆ ให้พยายามเลือกเครื่องประดับสแตนเลสที่ปราศจากสารนิกเกิล

• ใช้ครีมที่มีสาร "คอติโซน" เพื่อไปหยุดชะงักระบบภูมิคุ้มกันไม่ให้ทำการต่อต้านมากนัก อาการจะค่อยๆ ดีขึ้น แต่ควรทาเพียงบางๆ เท่านั้น

• นอกจากทาครีมแล้ว ให้ใช้ผ้าเย็นๆ มาประคบอีกที

• ทาครีมสเตียรอยด์ ซึ่งตัวยาจะเข้มข้นมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่แพ้ หากเป็นที่ฝ่ามือ หรือฝ่าเท้า ซึ่งมีผิวหนากว่าบริเวณอื่นก็ต้องใช้ตัวยาที่เข้มข้นมากกว่าการใช้ในบริเวณ ที่ผิวบอบบาง

• หากเป็นมากควรไปพบแพทย์ผิวหนัง

โรคภูมิแพ้นิกเกิลก็เหมือนโรคภูมิ แพ้สารอื่นๆ ที่เป็นโรคเรื้อรัง ยากแก่การรักษาให้หายขาด นอกจากต้องหลีกเลี่ยงสารที่ก่อให้แพ้เท่านั้น แต่เมื่อสาวๆ อย่างเราไม่อาจทิ้งแฟชั่นความสวยความงามได้ ก็ขอแนะนำให้ใช้วัสดุที่เป็นพลาสติก คริสตัล แก้ว หรือไม้ ฯลฯ แทนไปก่อนนะคะ เชื่อแน่ว่าสาวๆ ก็หาทางสวยได้แม้ไม่มีเครื่องประดับโลหะอยู่บนร่างกาย เอาเป็นว่าสวยแบบสุขภาพดีนี่ล่ะ ดีที่สุดนะคะ

ข้อมูล Accessory Syndrome by Daaw Chonlada

Posted by Nonny* on 12/15/2553. Filed under , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

1 comments for "ภูมิแพ้นิกเกิล : โรคขัดใจคน (อยาก) สวย"

  1. แล้วที่เวลาใส่แหวนแล้วหนังจะมีสีคลำล่ะเป้นโรคด้วยไหม

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด