Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

เตือนระวังซื้อ'ทองยัดไส้'

ภาพจาก namchiang.comนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันราคาทองคำมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงทำให้มีกลุ่มมิจฉาชีพที่เคยเป็นช่างทองตกงานร่วมมือกับนายทุนนำทองคำจริงมาดัดแปลงนำสิ่งที่ไม่ใช่ทองยัดไส้เข้าไปในทองรูปพรรณ แล้วนำไปหลอกขายให้กับร้านทอง หรือโรงรับจำนำ น้ำหนักเส้นละ 2-3 บาท ซึ่งเรียกกันว่า “ทองยัดไส้” ซึ่งกำลังระบาดอย่างหนักในขณะนี้ โดยเฉพาะร้านทองและโรงรับจำนำย่านชานเมืองและอำเภอรอบนอก เพราะร้านทองและโรงรับจำนำเหล่านี้ไม่มีผู้เชี่ยวชาญเรื่องทองโดยเฉพาะ จึงทำให้ถูกหลอกได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม สคบ. ได้เชิญสมาคมผู้ค้าทองคำ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับผู้บริโภค และอนุกรรมการป้องปราบปรามการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค มาหาแนวทางร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาทองคำที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยสมาคมผู้ค้าทองคำได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งดำเนินคดี และขยายผลจับกุมมิจฉาชีพเหล่านี้ให้ถึงต้นตอ เพื่อตัดวงจรทองยัดไส้ไม่ให้แพร่หลายในท้องตลาดอีกต่อไป

นายองอาจ กล่าวว่า ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) จะทำหนังสือถึง ผบ.ตร.เพื่อให้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศดำเนินคดีกับมิจฉาชีพ เหล่านี้อย่างเด็ดขาดต่อไป แม้ในปัจจุบันบทลงโทษของผู้กระทำผิดในกรณีนี้ยังไม่มากเท่าใดก็ตาม โดยมีโทษจำคุกเพียง 1 เดือน และที่ผ่านมาเวลามีการตรวจจับได้ มักจะมีการยอมความกัน ทำให้มิจฉาชีพเหล่านี้ไม่ถูกดำเนินคดี จึงทำให้มีทองยัดไส้หมุนเวียนอยู่ในท้องตลาด และนับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคไม่สามารถทราบได้เลยว่าทองที่ไปซื้อมานั้นเป็นทองยัดไส้หรือ ไม่ ซึ่งในส่วนของภาครัฐต้องใช้วิธีตรวจสอบ โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจสอบตามร้านค้าและโรงงานผู้ผลิตทองคำอย่างเข้มงวด

“นอกจากทองคำยัดไส้แล้ว ยังมีทองคำที่มีเปอร์เซ็นต์ทองต่ำ ไม่ได้มาตรฐาน 96.5% ที่กำหนด หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ทองเขียว เริ่มมีการนำออกมาจำหน่ายอีกครั้ง ซึ่งทองเหล่านี้ จะออกมาจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรง ที่ผ่านมา สคบ. เข้มงวดกับโรงงงานผู้ผลิต ร้านค้าส่งและสุ่มตรวจร้านทองต่าง ๆ ก็ทำให้ทองเขียวหายไปจากท้องตลาดแต่พอทองคำมีราคาแพงขึ้น การเข้มงวดน้อยลง จึงทำให้เริ่มมีทองเขียวออกมาสู่ท้องตลาดอีกครั้ง จึงได้มอบให้ สคบ. ร่วมกับสมาคมผู้ค้าทองคำ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ อนุกรรมการป้องปราบปรามการละเมิดสิทธิผู้บริโภค และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. ไปตรวจสอบคุณภาพทองคำตามโรงงาน ร้านค้าส่ง และร้านทองอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้มีทองเขียวออกวางจำหน่ายตามร้านทองอีก”

ทั้งนี้ ราคาทองคำปัจจุบันมีราคาสูงขึ้น ทำให้แก๊งมิจฉาชีพคิดหาทางที่จะออกกลโกงต่าง ๆ มาหลอกผู้บริโภค ซึ่งเรื่องนี้ประชาชนหากซื้อทองต้องตรวจสอบให้รอบคอบ

ข้อมูล เดลินิวส์ 14 ธันวาคม 2553

เพิ่มเติม เทคนิคการดูทองปลอม

Posted by Nonny* on 12/15/2553. Filed under , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

1 comments for "เตือนระวังซื้อ'ทองยัดไส้'"

  1. เทศบาลตำบลพังโคน
    http://tessaban-phangkhon.blogspot.com/
    *ฝากเว็บไซต์เทศบาลตำบลพังโคนด้วยนะครับ*

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด