Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

ทองคำ หรือ อสังหาริมทรัพย์ เอาชนะเงินเฟ้อได้ดีกว่า

ทำไมคนนิยมลงทุนในทองคำ?
ทองคำเป็นโลหะที่มีราคามาตรฐานสากล แลกเปลี่ยนเป็นเงินได้คล่องตัวกว่าโลหะอื่นๆ ทั้งยังสามารถนำมาทำเป็นเครื่องประดับไว้สวมใส่ หากไม่ชอบรูปแบบก็หลอมทำแบบใหม่ได้ ทำให้ทองคำได้รับความนิยม โดยเฉพาะในยามที่โลกมีความวุ่นวาย มีภาวะสงคราม ภาวะเงินเฟ้อสูง และค่าเงินมีความไม่แน่นอน แต่ก็ยุ่งยากในการเก็บรักษา หากท่านไม่ต้องการยุ่งยากในการเก็บรักษาก็สามารถลงทุนในกองทุนรวมทองคำ หรือซื้อทองคำในตลาดล่วงหน้าได้ การลงทุนในทองคำเหมาะสำหรับผู้ต้องการผลตอบแทนระยะยาวเป็นก้อน คือจะได้ผลตอบแทนพร้อมเงินลงทุนก็ต่อเมื่อขายออกไป


การลงทุนที่เอาชนะเงินเฟ้อได้จริงๆ คือการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทให้เช่า เนื่องจากอัตราค่าเช่าจะสามารถปรับให้ขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อได้ คนจึงนิยมลงทุน แต่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และนำมาให้เช่าเองก็มีข้อยุ่งยากหลายประการ ทั้งยังต้องมีการบริหารจัดการการเช่าให้มีผู้เช่าอย่างสม่ำเสมอ คอยดูแลรักษาทรัพย์สินให้อยู่ในสภาพดี ซ่อมแซมส่วนที่เสียหายชำรุด และยังอาจมีผู้เช่าประเภทไม่ยอมจ่ายค่าเช่า
การบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เช่าจึงเป็นเรื่องยุ่งยากพอสมควร ในวันนี้มีกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นทางเลือกให้ลงทุน ผลตอบแทนในรูปของเงินปันผลอยู่ที่ประมาณ 6-9% ต่อปี และมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการเพิ่มขึ้นของราคาอสังหาริมทรัพย์ หากเป็นที่ซื้อขาดหรือหากเป็นสิทธิการเช่า ก็อาจมีโอกาสรับผลตอบแทนเพิ่ม จากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากค่าเช่า เหมาะกับผู้ต้องการผลตอบแทนเป็นงวดๆ เช่นผู้ที่เกษียณอายุงานหรือใกล้เกษียณแล้ว ลงทุนเพื่อเก็บเกี่ยวผลตอบแทนเป็นงวดๆ แทนรายได้ประจำที่เคยได้รับจากการทำงาน
แต่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โดยตรงอาจมีสภาพคล่องน้อย อยากจะขายที่ ขายบ้าน ต้องใช้เวลาขายนาน บางครั้งอาจจะถึงปีหรือหลายๆ ปี กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์จะมีสภาพคล่องสูงกว่าการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โดยตรง แม้ในปัจจุบันจะมีสภาพคล่องไม่สูงมากนัก อาจจะต้องใช้เวลาขายหลายวันกรณีขายจำนวนมาก แต่ก็ไม่ต้องใช้เวลาขายเป็นปี กองทุนบำนาญของต่างประเทศจึงนิยมลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์กันมาก เพราะเหตุผลทางด้านผลตอบแทนและสภาพคล่องตามที่กล่าวมา

สำหรับทองคำนั้น ราคาทองคำไม่ได้สะท้อนอัตราเงินเฟ้อ และไม่มีข้อพิสูจน์ว่าเอาชนะอัตราเงินเฟ้อได้ เพราะในหลายๆ ครั้ง ราคาทองคำก็นิ่งอยู่หลายๆ ปี แต่เวลาขยับขึ้นก็ขยับขึ้นได้หลายปีเช่นกัน แต่เมื่อดูย้อนหลังไป 30 ปี ผลตอบแทนจากการลงทุนในทองคำยังชนะเงินเฟ้อ

ข้อมูลจาก วิวรรณ ธาราหิรัญโชติ wiwan.t@kasikornbank.com  นสพ.กรุงเทพธุรกิจ

Posted by NonNY~* on 12/23/2551. Filed under , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "ทองคำ หรือ อสังหาริมทรัพย์ เอาชนะเงินเฟ้อได้ดีกว่า"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด