Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

This Day in History - Cullinan Diamond

เพชร Cullinan ถูกค้นพบโดย Frederick Wells ในวันที่ 25 มกราคม 1905 ณ เหมืองพรีเมียร์ เมืองพรีโทเรีย แอฟริกาใต้ ซึ่งในขณะนั้นถือว่าเป็นเพชรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา ด้วยน้ำหนัก 3,106 กะรัต และที่มาของชื่อเพชรเม็ดนี้มาจาก Sir Thomas Cullinan เจ้าของเหมือง

Sir Cullinan ได้ขายเพชรเม็ดนี้ให้กับรัฐบาล Tranvaal เพื่อถวายเป็นของขวัญวันพระราชสมภพให้กับกษัตริย์ Edward ที่ 7 แห่งสหราชอาณาจักร และเพื่อป้องกันการถูกลอบขโมยระหว่างการขนส่งเพชรจากแอฟริกามายังลอนดอน จึงส่งเพชรเม็ดอื่นไปกับเรือพร้อมผู้อารักขาเพื่อเป็นกลลวง หลังจากที่เรือลำนั้นออกจากแอฟริกาแล้ว เพชร Cullinan ที่บรรจุอยู่ในกล่องธรรมดาๆ ก็ถูกส่งไปยังลอนดอน

กษัตริย์ Edward ทรงมอบหมายงานเจียระไนให้กับ Joseph Asscher จากบริษัท Asscher Diamond ในอัมเซอร์ดัม ซึ่งเคยเจียระไนเพชร Excelsior ขนาด 971 กะรัต ในปี 1893 โดย Asscher ใช้เวลาศึกษาเพชรเม็ดนี้ถึง 6 เดือนก่อนจะเริ่มลงมือเจียระไน ในความพยายามครั้งแรกของเขาปรากฎว่าใบมีดเกิดหัก แต่เพชรไม่ได้รับความเสียหายใดๆ และในความพยายามครั้งที่สองก็สามารถเจียระไนเพชรให้เป็นไปได้ตามแผนที่วางไว้

ในภายหลัง เพชร Cullinan ถูกเจียระไนออกเป็นเพชรเม็ดใหญ่ 9 เม็ด และเม็ดเล็กๆอีก 100 เม็ด ซึ่งมีมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐ เพชรเม็ดใหญ่ที่สุดมีน้ำหนัก 530 กะรัต ได้ชื่อว่า “Star of Africa 1” หรือ “Cullinan 1” ซึ่งเป็นเพชรไร้สีเม็ดใหญ่ที่สุดในโลกที่ได้รับการเจียระไนอย่างดี เพชรเม็ดใหญ่รองลงมามีน้ำหนัก 317 กะรัต ชื่อว่า “Star of Africa 2” หรือ “Cullinan 2”  ปัจจุบันเพชร Cullinan 1 ประดับอยู่บนคฑา และเพชร Cullinan 2 ประดับอยู่บนมงกุฎของราชวงค์อังกฤษ ซึ่งถูกเก็บรักษาไว้ ณ Tower of London

arrow-pink  ชมวีดีโอเรื่องนี้จาก History.com

ข้อมูลจาก History.com

ภาพประกอบ Toow

Posted by NonNY~* on 1/26/2552. Filed under , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "This Day in History - Cullinan Diamond"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด