Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

ชี้ช่องเจาะตลาดทองรูปพรรณแดนโรตี

patrickstack.com อินเดียเป็นตลาดทองคำใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้ปัจจุบันเริ่มมีคนไทยไปบุกเบิกตลาดกันแล้ว ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง คนอินเดียคลั่งไคล้อัญมณีและเครื่องประดับกันเป็นชีวิตจิตใจ สาวๆ ยังนิยมใส่ส่าหรีพร้อมด้วยกำไล แหวน สร้อยคอทองคำเสมอ สำหรับผู้ชายก็ไม่แพ้กัน บางคนสวมแหวนทองคำเกือบครบทุกนิ้ว พร้อมสายนาฬิกาทองคำแท้เหลืองอร่ามไปทั้งตัว ทำเอาอาเสี่ยเมืองไทยอายกันไปเลยทีเดียว  วันนี้เราจะไปสำรวจร้านทอง ร้านเพชรในอินเดียกันให้จุใจ

คนอินเดียไม่มีใครออกจากบ้านโดยไม่สวมใส่อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นวัฒนธรรมที่ไม่สามารถเปลี่ยนกันได้ง่ายๆ จนถึงสหัสวรรษหน้า โดยเฉพาะทองคำจะนิยมกันเป็นพิเศษ อีกทั้งทองคำยังถือเป็นการลงทุนชนิดหนึ่งด้วย เนื่องจากซื้อง่ายขายคล่อง แม่บ้านอินเดียจึงนิยมทองคำมาก มักจะสะสมกันตั้งแต่วันแต่งงาน เจ้าสาวทุกรายจะแต่งองค์ทรงเครื่องด้วยทองและอัญมณีตั้งแต่หัวจรดเท้าแม้แต่นิ้วเท้าก็ไม่ละเว้น อย่างไรก็ตามเครื่องประดับเพชรยี่ห้อดังอย่างเช่น GRT, Joy Alukkas, Gili, Prince Jewellery ก็กำลังมาแรงด้วยกำลังแรงของการโหมโฆษณาอย่างดุเดือดสะท้อนให้เห็นกำลังซื้อของชาวโรตีที่สูงขึ้น การจับจ่ายทองคำในอินเดียมีสัดส่วนถึง 85% ของการจับจ่ายอัญมณีและเครื่องประดับทั้งหมด ส่วนเครื่องประดับเงินมีสัดส่วน 8% ขณะที่เพชรและพลอยสี มีสัดส่วน 4% และ 2% ตามลำดับ สำหรับแพลตินัมมีสัดส่วน 1%

วางตลาดที่เมืองไหนดี
ในภาพรวมความนิยมทองคำมีสูงในทุกภูมิภาคของอินเดีย ในภาคใต้อย่างรัฐทมิฬนาฑู เกเรลา และการ์นาตากะ ดูจะนิยมมากเป็นพิเศษโดยมีการบริโภคทองคำถึง 90% ของการบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับ (สาเหตุอาจเนื่องมาจากคนทางใต้ผิวคล้ำ เมื่อประดับด้วยทองจะขับให้ทองคำดูสุกสกาวขึ้นทันใด) สำหรับแพรตตินัมเริ่มเป็นที่นิยมในภาคเหนือและภาคตะวันออก โดยเฉพาะกรุงนิวเดลีและโกลกัตตา ส่วนเครื่องประดับพลอยสีเป็นที่นิยมในภาคเหนือและภาคตะวันออกมากกว่าภาคอื่นๆ

การบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับของคนอินเดียในภูมิภาคต่างๆ ของอินเดีย
                                  ทั่วประเทศ     เหนือ     ใต้     ตะวันออก     ตะวันตก  
เครื่องประดับทอง              85               85       90            82               83    
เครื่องประดับเงิน                 8                 8         7             9                11    
เครื่องประดับเพชร              4                 3         2             4                  5    
พลอยสี                             2                 2         1             4                  1    
แพลตตินัม                        1                 1         -              1                  -    

ใครควรเป็นลูกค้าเป้าหมาย
ทองคำยังคงเป็นที่นิยมอันดับ 1 ทั้งในกลุ่มคนรวย คนชั้นกลาง และคนชั้นล่าง  ส่วนเพชรเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรวยและคนชั้นกลางเป็นหลัก

การบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับของคนอินเดียในกลุ่มต่างๆ        
                                     รวมทุกกลุ่ม      คนรวย     คนชั้นกลาง      คนชั้นล่าง    
เครื่องประดับทอง                   85               85               85                   87      
เครื่องประดับเงิน                      8                 8                 9                  10      
เครื่องประดับเพชร                   4                 5                 4                    2      
พลอยสี                                  2                 2                 2                    1      
แพลตตินัม                             1                 1                 1                     -      

www.princejewellery.com

เมืองไหนน่าสนใจ
เครื่องประดับทองเป็นที่นิยมในเมืองทุกขนาด โดยมีสัดส่วนราว 80% ขึ้นไป ตามมาด้วยพลอยสี 8% เป็นที่สังเกตว่าเมืองที่มีประชากร 1.5-3 ล้านคน 1-1.5 ล้านคน และ 5 หมื่น-2 แสนคนมีความนิยมเครื่องประดับพลอยสีในเกณฑ์ที่สูง

แต่ตัวเลขนี้ในความเป็นจริงอาจเป็นภาพลวงตาได้ เนื่องจากร้านทองส่วนใหญ่อยู่ในเขตเมือง ขณะที่ผู้ซื้อที่แท้จริงเป็นทั้งคนในเมืองและคนที่อยู่ในชนบทใกล้เมืองนั้น จากการศึกษาพบว่า 70% ของผู้บริโภคเครื่องประดับทองเป็นคนชนบท ดังนั้น หากต้องการจับตลาดใหญ่ก็ต้องศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในชนบทเป็นหลัก  สาเหตุที่คนในชนบทนิยมซื้อทองกันมากก็เพราะ
1. ถือเป็นการออมทรัพย์และเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง
2. รัฐบาลไม่เก็บภาษีเงินได้ของเกษตรกรซึ่งส่วนใหญ่ยากจน
3. การขึ้นลงของความต้องการทองคำมีผลอย่างมีนัยสำคัญจากระดับราคาของสินค้าเกษตรในช่วงเวลานั้นๆ
4. คนในชนบทมีการศึกษาน้อย เมื่อถึงคราวจำเป็นจะไปกู้เงินก็กลัวถูกหลอก การซื้อขายทองง่ายกว่าและทำกำไรชัดเจนกว่าการลุงทุนแบบอื่นที่ตนเองไม่ค่อยเข้าใจ

บุกตลาดตอนไหนดี          
ช่วงเดือนตุลาคม-พฤษภาคมเป็นช่วงเทศกาลแต่งงานของคนอินเดียซึ่งโดยปกติคนอินเดียทุ่มไม่อั้นและเฉลิมฉลองกันมโหฬาร นอกจากนั้นช่วงเดือนตุลาคม-มกราคมและมีนาคม-พฤษภาคมเป็นช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองต่างๆ มากมาย เช่น เทศกา]ดิวาลีในเดือนตุลาคมซึ่งเป็นวันปีใหม่ของอินเดีย เทศกาลพระพิฆเณศวรต้นเดือนสิงหาคม รวมทั้งเทศกาลเฉลิมฉลองเทพเจ้าต่างๆ ที่มีมากมายนับหมื่นองค์ ในเทศกาลเหล่านี้คนอินเดียมักมีการซื้อทอง อัญมณีและเครื่องประดับเป็นของขวัญแจกจ่ายกัน

www.thaigold.infoเศรษฐีใหม่ : ตลาดที่ไม่ควรมองข้าม
ในอดีตคนอินเดียส่วนใหญ่จะค่อนข้างจนแต่ปัจจุบันต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่จะค่อนข้างมีเงินที่จะฟุ่มเฟือยได้มากขึ้น ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ผลจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้จำนวนของคนชั้นกลางค่อนข้างรวย (upper middle class)และคนชั้นกลาง (middle class)ได้ขยายตัวถึง 158.6%และ 62% ตามลำดับ ซึ่งช่วยเพิ่มกำลังซื้อขึ้นสูงอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน กลุ่มที่เป็นตลาดเป้าหมายสำคัญของธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับเป็นกลุ่มล่าง 80% ของคนชั้นกลางค่อนข้างรวยรวมกับกลุ่มบน 50%ของคนชั้นกลาง ซึ่งในที่นี้เราเรียกว่าเศรษฐีใหม่ ดังนั้น หากคุณจะไปเปิดตลาดทองรูปพรรณในอินเดียก็ต้องประกบกลุ่มนี้ให้ติด

แอบมองอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับอินเดีย
- การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับอินเดียมีมูลค่ากว่า 15% ของการส่งออกรวม โดยมีการจ้างงานโดยตรงและโดยอ้อม 1.3 ล้านคน
- การบริโภคทองคำในอินเดียคิดเป็น 85% ของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ
- อินเดียบริโภคทองแท่งราว 800 ตันต่อปี คิดเป็นสัดส่วน 20% ของการบริโภคทั้งโลก ในจำนวนนี้ประมาณ 600 ตันไหลเข้าสู่อุตสาหกรรมทองรูปพรรณ
- มูลค่าตลาดอัญมณีและเครื่องประดับของอินเดียมีมูลค่าปีละประมาณ  18 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 8% ของตลาดโลก
- อินเดียส่งออกเพชรปีละ 11 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนการส่งออกทองรูปพรรณมีมูลค่าปีละ 6 พันล้านเหรียญสหรัฐ 
- ตลาดส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับอินเดีย ได้แก่ สหรัฐ ฮ่องกง ยูเออี สิงคโปร์ และเบลเยี่ยมตามลำดับ
- อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและการปล่อยสินเชื่อโดยธนาคารพาณิชย์เป็นอย่างดี โดยมีธนาคารกว่า 50 แห่งปล่อยสินเชื่อราว 3 พันล้านเหรียญให้กับธุรกิจเพชรในอินเดีย
- อินเดียเป็นแหล่งใหญ่ที่สุดในโลกของการเจียรนัยเพชร  ประมาณ 70% ของเพชรทั่วโลกผ่านการเจียรนัยที่อินเดีย อินเดียมีช่างเจียรนัยประมาณ 1 ล้านคน โดยศูนย์ใหญ่อยู่ที่มุมไบและสุรัต

แพรนดา: ผู้บุกเบิกตลาดอินเดีย
แม้ว่าจะมีธุรกิจไทยเข้าไปแล้วหลายราย แต่ยังไม่มีใครที่บุกตลาดหนักเช่นแพรนดา แพรนดาได้เข้าไปในตลาดอินเดียตั้งแต่กลางปี 2551 โดยการร่วมทุนกับบริษัท Gunjan Jewels ตลาดเป้าหมายของบริษัทคือกลุ่มที่อายุ 25 ปีขึ้นไปที่มีกำลังซื้อสูงโดยเฉพาะในกลุ่มเศรษฐีใหม่ กลยุทธของแพรนดามีความรวดเร็ว หนักแน่น เจาะลึก และตรงเป้าหมาย โดยการโจมตีที่จุดอ่อนของคู่แข่งด้วยทอง 24 กะรัตเนื้อบริสุทธิ 99.9% ขณะที่ผู้ผลิตอินเดียทำได้แค่ 22 กะรัต ทั้งนี้เนื่องจากแพรนดาสามารถผลิตเครื่องประดับทองให้ไม่อ่อนตัวได้แม้จะมีความบริสุทธิสูงก็ตาม นับเป็นจุดแข็งอย่างสำคัญในการเจาะตลาดอินเดีย

kylescollection.com kylescollection.com

กลยุทธ์เด็ดอีกอันหนึ่งก็คือการปูพรมและปิดล้อมคู่แข่งด้วยการนำเสนอรูปแบบสินค้าที่หลากหลายและแปลกใหม่ดูทันสมัย (ขณะที่คู่แข่งท้องถิ่นยังคงต้วมเตี้ยมกับรูปแบบเดิมๆ) ตั้งแต่เครื่องประดับเครื่องเคียงชุดเจ้าสาว (อินเดียก็เป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลกในธุรกิจงานแต่งงาน) แบบคลาสสิก แบบหรูเลิศ แบบเรียบๆไปจนถึงแบบกิ๊บเก๋แนววัยรุ่น นอกจากนั้นแพรนดายังเจาะตลาดเทวรูปเนื้อทองบริสุทธิ 99.9% ไม่ว่าจะเป็นพระพิคเณศวร หรือพระนารายณ์ ภายใต้แบรนด์ Pranda art เป็น Collection ที่น่าสะสม ซึ่งน่าสนใจไม่น้อยสำหรับตลาดที่มีเทพเจ้ามากมายอย่างอินเดีย  การกระจายสินค้าของแพรนดาได้ดำเนินการผ่านร้านเพชร-ทองชื่อดังของอินเดีย เช่น GRT, CKC, Khuranas, Naggi, Damodardas ล่าสุดแพรดาได้คาดการณ์ว่าการเติบโต ของสาขาในอินเดียในปี 2252 จะสูงถึงร้อยละ 30

www.chaloke.com ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ
- ตลาดทองรูปพรรณอินเดียเป็นตลาดที่ควรสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยเข้าไปทำตลาดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นตลาดทองรูปพรรณที่ใหญ่ที่สุดในโลก และสินค้าไทยสามารถเข้าไปแข่งขันได้เป็นอย่างดี
- ตลาดเทวรูปทองคำเป็นตลาดที่มีศักยภาพเช่นกัน เนื่องจากไทยก็มีความนิยมเทพเจ้าฮินดูไม่ใช่น้อย และมีรูปแบบสวยงามแปลกตาน่าสนใจสำหรับคนอินเดียรุ่นใหม่ที่แสวงหาความแปลกใหม่ให้กับชีวิต จะเป็นตลาดที่มีศักยภาพอีกส่วนหนึ่ง สำหรับตลาดที่มีเทพเจ้ามากมายอย่างอินเดีย
- เมื่อประสบความสำเร็จในตลาดทองรูปพรรณแล้ว ก็สามารถขยายไปสู่เครื่องประดับพลอยสีได้ด้วย ซึ่งไทยมีศักยภาพสูงในอุตสาหกรรมดังกล่าวและสามารถไปได้ดีกับเครื่องประดับทอง
- ไทยสามารถใช้อินเดียซึ่งมีเครื่อข่ายทั่วโลกในการเป็นหุ้นส่วนการทำตลาดทั่วโลกในอนาคต

ข้อมูล กรมส่งเสริมการส่งออก

Posted by NonNY~* on 11/24/2552. Filed under , , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "ชี้ช่องเจาะตลาดทองรูปพรรณแดนโรตี"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด