Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

เทรดทอง10บาทเริ่มต้นปี 53

TFEX เทรดทองคำ 10 บาท ในโกลด์ฟิวเจอร์ส ไตรมาสแรก ปี 2553 เสนอเข้าบอร์ดอนุมัติต.ค.

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) หรือ TFEX เปิดเผยว่า ทางตลาดอนุพันธ์จะเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาภายในเดือนต.ค. เพื่อเพิ่มสินค้าของสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า (โกลด์ฟิวเจอร์ส) อ้างอิงทองคำน้ำหนัก 10 บาท คาดว่าจะเริ่มได้ประมาณไตรมาสแรกปี 2553 ส่วนน้ำหนัก 50 บาท ที่ซื้อขายในปัจจุบันยังคงมีอยู่เหมือนเดิม

สำหรับความพร้อมทางด้านระบบซื้อขายนั้นได้มีการวางระบบไว้พร้อมแล้ว เหลือเพียงการให้ข้อมูลกับผู้ลงทุนเท่านั้น

นางเกศรา กล่าวว่า ภายหลังของการเปิดให้ซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สน้ำหนัก 10 บาท จะทำให้ปริมาณการซื้อขายคึกคักมากขึ้น รวมถึงจำนวนผู้ลงทุนที่จะเพิ่มขึ้นด้วย

ก่อนหน้านี้ทาง TFEX ได้มีการสอบถามข้อมูลไปยังสมาชิกในตลาดอนุพันธ์หลายครั้งถึงการปรับลดขนาดของสัญญาให้เล็กลง จึงได้มีการยื่นเรื่องไปที่คณะกรรมการเพื่อให้พิจารณา แต่ผลจะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับคณะกรรมการว่าจะเห็นชอบหรือไม่

ทั้งนี้ ในส่วนเสียงเรียกร้องของสมาชิกต้องการให้ตลาดอนุพันธ์ขยายเวลาในการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์ส เพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาการซื้อขายทองคำในตลาดโลกนั้น ยังต้องพิจารณาถึงผลได้และผลเสีย รวมถึงความคุ้มค่าในการเพิ่มเวลาซื้อขายด้วย

นางเกศรายังกล่าวถึงความคืบหน้าของอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (Interest Rate) ที่จะเป็นสินค้าตัวต่อไปนั้นว่า ประเมินในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเปิดให้ซื้อขายได้ประมาณไตรมาส 3 ของปีหน้า

ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาของอัตราดอกเบี้ยที่จะนำมาอ้างอิงว่า ระหว่างดอกเบี้ยตราสารหนี้ ซึ่งจะมีรายละเอียดที่จะต้องพิจารณาว่าควรเลือกอายุเท่าไร 3 ปี 5 ปี 7 ปี และ 10 ปี หรือจะใช้อ้างอิงกับดอกเบี้ยระยะสั้น ซึ่งจะต้องเขาไปดูในรายละเอียดอีกว่าควรจะเลือกใช้อ้างอิงกับดอกเบี้ยประเภทใด หรือควรจะใช้ทั้งสองประเภท

ทั้งนี้ ก่อนเปิดให้บริการทาง TFEX เอง คงจะพยายามให้ความรู้และทำความเข้ใจกับผู้ลงทุนล่วงหน้าถึงสินค้าดังกล่าว เพราะเป็นสินค้าใหม่ที่อาจจะเข้าใจยาก ดังนั้นในเบื้องต้นคาดว่ากลุ่มที่เข้ามาซื้อขายในเบื้องต้นจะเป็นกลุ่มผู้ลงทุนสถาบัน ธนาคาร และบริษัทประกันมากกว่าจะเป็นเช่นผู้ลงทุนรายบุคคล

ข้อมูล โพสทูเดย์

Posted by NonNY~* on 9/30/2552. Filed under , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "เทรดทอง10บาทเริ่มต้นปี 53"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด