Loading
250x250 Free Watch

สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารทางอีเมล์:

กรุณาตรวจสอบอีเมล์เพื่อยืนยันหลังจากทำการสมัคร

โพสล่าสุด

แบ่งปัน
|

เรียนรู้....เครื่องประดับสำหรับเจ้าสาว

เครื่องประดับแต่งงานยังเป็นสินค้าต้านเศรษฐกิจถดถอย โดยสามารถดึงดูดผู้ค้าปลีก ลูกค้า รวมทั้งนักออกแบบแฟชั่นมากกว่าแต่เดิม

“เนื่องจากอย่างไรก็ตามคนก็ยังแต่งงานกัน” สำนวนซึ่งใช้สรุปสถานการณ์เครื่องประดับที่ถดถอยเช่นนี้ ผู้ขายเครื่องประดับหลายรายจึงมองเห็นว่าเครื่องประดับสำหรับเจ้าสาวในงานแต่งงานยังคงเป็นแสงสว่างเดียวในปีที่มีบรรยากาศอึมครึมเช่นนี้

www.simplyelegantbridalaccessories.com

ด้วยเหตุนี้นักออกแบบมากมายต่างก็ให้ความสนใจและหันมาออกแบบเครื่องประดับสำหรับงานเจ้าสาวมากขึ้น ซึ่งทำให้เครื่องประดับแต่งงานในฤดูใบไม้ผลินี้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น อย่างเช่น Penny Preville ได้เปิดชุดเครื่องประดับแต่งงานในฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา ซึ่งมีลักษณะที่เรียบหรูทันสมัยผสมผสานกับองค์ประกอบย้อนยุค อย่างเช่น การออกแบบแหวนหมั้น “Aphrodite” ซึ่งมีก้านแหวนเลื้อยพันกันและใช้เพชรจิกไข่ปลา 0.68 กะรัต ผสมผสานกันอย่างลงตัว

นักออกแบบบางรายก็เลือกที่จะออกแบบเครื่องประดับแต่งงานที่สวยงาม ดูเป็นผู้หญิง และที่สำคัญราคาไม่แพงนัก อย่างเช่น Greene นักออกแบบชื่อดังได้นำเสนอแหวนหมั้นโลหะดัด (Filigree) อันเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวมาผสมผสานกับไข่มุกและแรงบันดาลใจจากเครื่องประดับย้อนยุค โดยวางตลาดให้เป็นของขวัญสำหรับเพื่อนเจ้าสาวในราคาที่ไม่สูงนัก

แม้ว่าจะมีเครื่องประดับสำหรับงานแต่งงานมากมาย หลากหลายดีไซน์นั้น แต่เทคนิคของการเลือกเครื่องประดับมาสวมใส่ในวันแต่งงานก็มีความสำคัญมากเช่นกัน เนื่องจากหากสังเกตดีๆ แล้วเครื่องแต่งกายของเจ้าสาว หรือชุดเจ้าสาวนั้นก็มีการประดับตกแต่งลงไปแล้วไม่ว่าจะด้วยการปักเลื่อม ปักมุก และการจับจีบผ้าด้วยเทคนิคต่างๆ การเลือกเครื่องประดับให้เข้ากับเสื้อผ้านั้นจึงเป็นสิ่งที่ห้ามลืมเด็ดขาดค่ะ

weddingbellsblog.com หากสังเกตเห็นว่าชุดเจ้าสาวเป็นแบบที่มีดีไซน์เก๋ และมีรายละเอียดไม่มากจนเกินไป เครื่องประดับที่ใช้ก็สามารถใช้เครื่องประดับที่ดูพิเศษกว่าปกติ และหรูหรามากได้ แต่หากว่าชุดเจ้าสาวมีรายละเอียดมากอยู่แล้ว จำเป็นต้องเลือกเครื่องประดับที่ช่วยเสริมให้เจ้าสาวดูงามสง่ามากกว่าแย่งความโดดเด่นของเจ้าสาว

การวางแผนการสวมใส่เครื่องประดับไว้ล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นเพชร มุก ทองคำ หรืออัญมณีอื่นๆ เพื่อช่วยให้ตัวผู้สวมใส่เองมีความสง่างามอย่างลงตัวที่สุด นอกจากแบบชุดเจ้าสาวต้องเหมาะกับรูปร่าง ความสัมพันธ์ระหว่างความสูงกับรองเท้า ลักษณะของการจัดงานที่เกิดขึ้น แบบของคอเสื้อยังเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกเครื่องประดับเช่นกัน อย่างชุดเกาะอกหรือสายเดี่ยว ถือเป็นชุดที่เหมาะกับการโชว์เครื่องประดับทั้งสร้อยคอ ต่างหู แต่ชุดที่มีคอเสื้อสูงนั้น จะเหมาะกว่าเมื่อใส่เฉพาะต่างหูอย่างเดียว

การเลือกใช้เครื่องประดับต่างหู กำไล แหวน และสร้อย ที่ตั้งใจจะสวมว่าเป็นแบบไหนเป็นชุดมุกหรือเพชรนั้น มีส่วนสัมพันธ์กับสีของชุดเจ้าสาว ซึ่งควรอยู่ในโทนเดียวกัน ชุดสีขาวจะเหมาะกับทองคำขาวและไข่มุกสีขาว ชุดสีงาช้างจะเหมาะกับทองและไข่มุกสีงาช้าง หรือเครื่องประดับที่มีประกายทองแวววาว ในขณะที่เพชรและคริสตัลบนตัวเรือนสีเงินหรือทองคำขาว เป็นเครื่องประดับที่เข้าได้กับชุดแต่งงานทุกสี นอกจากนั้นแล้วการเลือกเครื่องประดับชิ้นอื่นๆ เราก็มีเทคนิคการเลือกมาให้สาวๆ ได้ทราบกันอีกด้วยค่ะ

www.bridalfashionmall.com มงกุฎ หรือเทียร่า เจ้าสาวที่ต้องการจะสวยราวกับเจ้าหญิง มงกุฎคือเครื่องประดับที่เหมาะที่สุด และเมื่อใส่มงกุฎแล้วก็ไม่จำเป็นต้องใส่เครื่องประดับอื่นเพิ่มเติมอีก หรือหากอยากจะสวมชิ้นอื่นอีก ก็ต้องเลือกเป็นแบบเรียบๆ ชิ้นไม่ใหญ่ อย่างต่างหูมุกเม็ดเดียว สร้อยคอเส้นเล็กๆ เพื่อเสริมให้เทียร่าดูเด่นและสง่า

ต่างหู การเลือกต่างหูในวันสำคัญแบบนี้ ต้องดูไปพร้อมกับองค์ประกอบของเสื้อผ้าและทรงผมของเจ้าสาว หากเจ้าสาวมีรูปหน้าค่อนข้างยาว ควรเลือกต่างหูทรงกลมมากกว่าแบบอื่นๆ เนื่องจากจะช่วยให้ใบหน้าได้รูป ส่วนเจ้าสาวที่หน้ารูปไข่นั้นสามารถเลือกต่างหูได้หลายรูปแบบ อาจจะเลือกต่างหูรูปไข่ที่มีขนาดยาวพอดีที่จะปิดติ่งหู หรือเลือกเป็นต่างหูสายยาวเลยคางลงมา หากไม่ชอบคู่ไหนก็เลือกคู่เล็กๆ รูปมาคีส์ หรือสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด ส่วนต่างหูที่เป็นลูกตุ้มแกว่งไปมา ช่วยให้ใบหน้าแคบดูกว้างขึ้น และเหมาะกับผู้ที่มีต่างหูเล็ก สวยงาม แต่ถ้าหากเจ้าสาวมีใบหน้าสี่เหลี่ยมควรเลือกต่างหูรูปหยดน้ำ รูปไข่เสียบติดใบหู หรือแบบห้อยให้เลยติ่งหูมาเล็กน้อย สำหรับใบหน้าทรงสามเหลี่ยม หน้าผากกว้าง คางแหลมเรียว ควรเป็นต่างหูรูปกลม หรือรูปไข่ยาวปิดติ่งหู หรือแบบมีพลอยให้ตุ้งติ้งลงมาจากต่างหูก็ได้

สร้อยคอ เราขอแนะนำให้ดูรูปแบบของคอเสื้อชุดเจ้าสาว และลักษณะช่วงคอของเจ้าสาวผู้สวมใส่เป็นอย่างแรก เพราะช่วงคอที่ยาวระหงอาจใส่โชกเกอร์ที่เข้ากับชุด หรือเลือกสร้อยขนาดใหญ่กำลังเหมาะ สั้นเหนือไหปลาร้า อาจเป็นสร้อยเกลี้ยงๆ เก๋ๆ แต่ถ้าเป็นสร้อยเส้นใหญ่อลังการควรทำเป็นแผ่นกว้างๆ ประดับเพชรพลอยหรืออัญมณีที่เข้ากับสีของชุด หรือมีลวดลายคล้ายลูกไม้นำมาคาดลำคอ หรือาจสวมจี้อันใหญ่หรือริบบิ้นกำมะหยี่เส้นกว้างร้อยกับจี้ให้อยู่ติดลำคอและสูงเหนือไหปลาร้า

เพียงใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ สักหน่อย คุณก็จะกลายเป็นเจ้าสาวที่สวยที่สุดในวันพิเศษของคุณแล้วล่ะค่ะ

ข้อมูล สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

Posted by NonNY~* on 11/16/2552. Filed under , , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response

0 comments for "เรียนรู้....เครื่องประดับสำหรับเจ้าสาว"

Leave a reply

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

บทความล่าสุด